Tin mới

Phát hiện kho báu khổng lồ nơi nguy hiểm nhất thế giới

Thứ tư, 26/08/2015, 09:01 (GMT+7)

Các nhà khoa học địa chất vừa phát hiện một kho báu khổng lồ có trữ lượng vàng và bạc nhiều không đếm xuể ở các hồ chứa nước trong lòng núi lửa ở New Zealand, nơi nguy hiểm nhất thế giới.

Các nhà khoa học địa chất vừa phát hiện một kho báu khổng lồ có trữ lượng vàng và bạc nhiều không đếm xuể ở các hồ chứa nước trong lòng núi lửa ở New Zealand, nơi nguy hiểm nhất thế giới.

Kho báu với trữ lượng vàng và bạc khổng lồ bên trong lòng núi lửa này là một kho báu cực kỳ nguy hiểm, được đánh giá là một trong những kho báu nguy hiểm nhất lịch sử loài người.

Nhà địa chất học Stuart Simmons từ Đại học Utah, thành phố Salt Lake City, Mỹ và đồng nghiệp cho biết có một dòng nham thạch nóng chảy làm ấm nguồn nước bên dưới khu vực núi lửa Taupo ở New Zealand. Nước sôi chảy xuống lớp đá gần đó và làm tích tụ những kim loại hòa tan như vàng và bạc.

Các nhà địa chất học vừa phát hiện kho vàng bạc khổng lồ ở hồ Taupo, New Zealand.

“Tổng trữ lượng kim loại quý trong hồ nước ở núi lửa Taupo có thể lên hàng chục ngàn ounce vàng, cùng hàng trăm ngàn ounce bạc. Tuy nhiên, cần phải phát triển các Công nghệ mới để phân tách vàng ra khỏi nước mà không làm ảnh hưởng đến công suất điện địa nhiệt” Stuart Simmons cho biết.

Trong khi những viên đá bên dưới mặt đất chỉ chứa lượng vàng nhỏ, các nhà khoa học đã tìm thấy 6 hồ chứa nước sâu hàng trăm mét đầy vàng bạc lấp lánh. Mật độ vàng trong nước cao nhất là 0,02 mg/l và mật độ bạc đạt hơn hai mg/l. Các phát hiện được công bố trên trang Geothermics vào đầu tháng 7.

Theo ước tính của nhóm nghiên cứu, lượng vàng và bạc có thể khai thác từ một trong những hồ chứa nước này hàng năm có giá trị lên đến 6,3 triệu USD. Tuy nhiên, quá trình khai thác đòi hỏi phát triển các công nghệ khai mỏ mới để không gây ảnh hưởng đến tiềm năng biến nhiệt năng thành điện.

Một trong các hồ nước tại Taupo Volcanic Zone. Nước hồ có màu vàng do chứa nhiều hóa chất độc hại.

Núi lửa Taupo vẫn đang hoạt động trong khoảng 300.000 năm nay. Núi lửa này là một phần của khu vực núi lửa Taupo Volcanic Zone trải dài hơn 300km.

Lần phun trào gần đây nhất của núi lửa khu vực hồ Taupo là cách đây khoảng 1.800 năm. Nước hồ chứa rất nhiều Clo, có thể đạt độ nóng lên tới 400 độ C. Bên cạnh trữ lượng bạc khổng lồ, hồ còn chứa một số hóa chất độc hại khác như Asen – thạch tín, thủy ngân, lưu huỳnh, tali... có thể gây chết người.

Bên trong lòng núi lửa Taupo có đến 18 hồ nước có chứa trữ lượng vàng bạc khổng lồ.

Hiện những hồ chứa kim loại quý này đang nằm dưới các nhà máy điện địa nhiệt, nguồn cung cấp điện chính cho người dân New Zealand.

Lần phun trào dữ dội nhất của núi lửa cách đây 1.800 năm (Ảnh minh họa)

 Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news