Tin mới

Phát hiện máy bay "lạ" theo dõi tàu chiến Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ hai, 23/06/2014, 14:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thông tin từ tờ báo chính thức của lực lượng vũ trang Trung Quốc PLA Daily cho hay một chiếc máy bay lạ đã bí mật theo dõi tàu  tàu khu trục cỡ nhỏ Đông Quan của Hải quân nước này trên Biển Đông hôm 19/6 vừa qua.>> Phát hiện quái vật lạ khổng lồ trôi nổi gần giàn khoan dầu>> Đã xác định được vị trí giàn khoan thứ 2 của Trung Quốc trên Biển Đông>> Trung Quốc huy động thêm nhiều tàu quanh giàn khoan 981

 

(Tinmoi.vn) Thông tin từ tờ báo chính thức của lực lượng vũ trang Trung Quốc PLA Daily cho hay một chiếc máy bay lạ đã bí mật theo dõi tàu  tàu khu trục cỡ nhỏ Đông Quan của Hải quân nước này trên Biển Đông hôm 19/6 vừa qua.

Theo Sun Qihu, thuyền trưởng tàu Đông Quan, ban đầu có một chiếc tàu không rõ nguồn gốc bay trong khu vực tuần tra của lực lượng Hải quân Trung Quốc. Khi nhìn thấy tàu Đông Quan, nó quay đầu và nhanh chóng rời khỏi khu vực. Sau đó, tàu Đông Quan tiếp tục phát hiện một chiếc máy bay lạ trên màn hình radar.

PLA Daily cho biết những vụ việc tương tự không chỉ xảy ra trên biển Đông mà còn diễn ra tại những vùng biển khác đang có tranh chấp.

Trung Quốc cho biết tàu chiến Đông Hoản của nước này bị một máy bay lạ theo dõi trên biển Đông 

Cùng ngày, một chiến đấu cơ của Hạm đội Đông Hải thuộc Hải quân PLA đã được cử đến tuần tra tại Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc đơn phương thiết lập để ngăn chặn máy bay nước ngoài xâm nhập.

Tuy nhiên, Nhật báo PLA không nêu rõ máy bay lạ này là loại máy bay gì và vẫn chưa rõ Đông Hoản đang tuần tra ở khu vực nào trên biển Đông.

Theo Nhật báo PLA, tàu chiến và máy bay của PLA có khả năng tiến hành các "sứ mạng tuần tra" trên biển Đông hàng trăm lần một năm. Trong giai đoạn 2012-2013, tàu chiến Trung Quốc đã tiến hành khoảng 66 "sứ mạng" như thế ở biển Đông.

Theo ghi nhận thì trước đây đã từng có trường hợp tàu chiến Trung Quốc và tàu chiến Mỹ "đụng" nhau trên biển Đông.

Want China Times ngày 8.5 đưa tin USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ, được cho là chạm trán với hai tàu hải quân Trung Quốc ở biển Đông vào ngày 5.5.

Hai tàu Trung Quốc này là tàu Hành Thủy, một tàu khu trục nhỏ loại 054A và chiếc Lan Châu, tàu khu trục loại 052C, Want China Times dẫn lại thông tin từ website Hải quân Mỹ.

Hồi tháng 12.2013, tàu chiến Trung Quốc cắt ngang hướng di chuyển của tàu tuần dương Mỹ USS Cowpens ở khoảng cách chỉ hơn 90m trên biển Đông. Tàu USS Cowpens đã buộc phải chuyển hướng để tránh va chạm với tàu chiến Trung Quốc.

Thoa Nguyễn

Xem thêm video trên Tin Mới 7 tàu Trung Quốc lại hung hăng đâm hỏng tàu cá Việt Nam

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news