Tin mới

Phát hiện mộ đá cổ Chợ Lớn có niên đại hàng trăm năm

Thứ ba, 27/12/2016, 17:45 (GMT+7)

Trong lúc thi công đào đất chuẩn bị làm đường nội bộ trong khuôn viên Bưu điện Phú Thọ, TP. HCM, các công nhân đã phát lộ một ngôi mộ với 4 thành xung quanh ­bằng đá xanh có niên đại hàng trăm năm.

Trong lúc thi công đào đất chuẩn bị làm đường nội bộ trong khuôn viên Bưu điện Phú Thọ, TP. HCM, các công nhân đã phát lộ một ngôi mộ với 4 thành xung quanh ­bằng đá xanh có niên đại hàng trăm năm.

Ngôi mộ đá cổ vừa được phát hiện trong khuôn viên Bưu điện Phú Thọ. Ảnh: TTO

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, vào chiều 26/12, trong lúc đào đất chuẩn bị làm đường nội bộ trong khuôn viên Bưu điện Phú Thọ (270 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, TP. HCM) đã phát lộ một ngôi mộ với 4 thành xung quanh ­bằng đá xanh.

Theo quan sát, ngôi mộ có kích thước ước khoảng rộng hơn 1,2m, dài hơn 2m, với một tấm bia bằng đá xanh ở chân mộ đã bị nghiêng do quá trình đào đất.

Nội dung tấm bia với dòng chữ “Chợ Lớn châu thành - nhất quận hộ trưởng, hiển tổ tính Nguyễn tự Văn Xướng chi mộ”, tạm dịch: mộ (ông) tổ Nguyễn Văn Xướng, Hộ trưởng (ở) châu thành Chợ Lớn. Người lập mộ là cháu đích tôn tên Nguyễn Văn Hậu.

Trên bia có ghi quốc hiệu “Đại Nam” và dòng lạc khoản ghi “tuế thứ Ất Tỵ niên đông nguyệt trung hoán” (lập mộ giữa tháng 10, năm Ất Tỵ).

Đánh giá sơ bộ của một số nhà nghiên cứu, căn cứ vào mức độ tróc lở và bào mòn của mặt đá bia, niên đại của ngôi mộ này muộn nhất cũng vào năm 1905.

Thậm chí, niên đại ngôi mộ này xưa hơn, cụ thể năm Ất Tỵ ghi trên bia có thể là năm 1845 dương lịch; khi tên nước ta lúc ấy (do vua Minh Mạng đặt năm 1838) là Đại Nam.

Tuy nhiên, cũng theo một số nhà nghiên cứu cho biết, Hộ trưởng là một chức được dùng sau khi Pháp chiếm toàn bộ Nam kỳ (1867). Như vậy, nếu một người mất vào năm 1845 khó có thể là Hộ trưởng. Nếu lấy niên đại Ất Tỵ là 1905, đến nay ngôi mộ cũng đã 111 tuổi.

Phía đơn vị chủ quản cho biết hiện đã dừng công trình sau khi phát hiện ngôi mộ, để chờ ý kiến của ngành Văn hóa.

Đây là mộ phần của danh thần Nguyễn Hương, quê làng Dị Nậu, phủ Hà Hoa, nay thuộc xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh. Ông thi đậu cử nhân, khoa Đinh Mão (1867), đời vua Tự Đức thứ 20 triều Nguyễn. Ông giữ chức Giám sát tỉnh Bắc Ninh dưới thời vua Tự Đức. Ảnh: báo Hà Tĩnh

Trước đó, trên Infonet đưa tin ngày 21/12, một ngôi mộ cổ có kiến trúc thời Nguyễn nằm trong khuôn viên của một nhà dân tại xã Kỳ Tiến (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa được Bảo tàng Hà Tĩnh phát hiện.

Theo ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, ngôi mộ cổ, với kiến trúc rất đẹp và đặc biệt gồm 2 tầng, tám mái, có kích thước cao 2,3m, rộng 1,35m.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news