Tin mới

Phát hiện mới về Covid-19: Có thể xuất hiện tại Vũ Hán từ cuối hè 2019

Thứ ba, 09/06/2020, 15:18 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới từ ĐH Harvard cho thấy Covid-19 có thể đã lây lan ở Trung Quốc vào cuối mùa hè năm ngoái chứ không phải cuối năm như các báo cáo hiện tại.

Nghiên cứu từ trường Y Harvard do Tiến sĩ John Brownstein dẫn đầu đã phân tích các hình ảnh vệ tinh thương mại. Nhóm ông đã "quan sát thấy sự gia tăng đáng kể lưu lượng giao thông bên ngoài 5 bệnh viện lớn tại Vũ Hán vào cuối hè, đầu thu năm 2019".

Phân tích của nhóm chuyên gia tại trường Y Harvard phát hiện có 506 ô tô tại bệnh viện Zhongnan của ĐH Vũ Hán vào tháng 10/2018. Ảnh: RS Metrics

Hình ảnh chụp tại khu vực này một năm sau đó cho thấy số con số đã tăng lên 640 xe, tăng thêm 26%. Ảnh: ABC News

Ông cho biết sự gia tăng lưu lượng xe "trùng hợp" vơi sự gia tăng tìm kiếm trên internet về các triệu chứng "liên quan chặt chẽ" đến virus corona. Một biểu đồ dữ liệu cho thấy số lượng xe bắt đầu tăng vào tháng 8 và đạt đỉnh vào tháng 12 trước khi giảm xuống khi lệnh phong tỏa được đưa ra. Từ khi virus bùng phát tại Trung Quốc lan rộng khắp toàn cầu, thế giới đã có hơn 7 triệu người nhiễm và 402.867 ca tử vong.

Các quan chức tại Trung Quốc không chính thức thông báo cho WHO cho đến ngày 31/12 rằng có một mầm bệnh đang lây lan tại Vũ Hán. Chính vì động thái này mà chính phủ Trung Quốc đã bị chỉ trích nặng nề. Đó là thời điểm các quan chức Vũ Hán nói có một "cụm" các trường hợp viêm phổi được ghi nhận tại thành phố. Tuy nhiên tình báo Mỹ báo cáo rằng căn bệnh đã quét qua Vũ Hán, đến Lầu Năm Góc từ tháng 11, các nguồn tin nói với ABC.

Brownstein cho biết nghiên cứu của ông đã xem xét các bức ảnh để đánh giá mô hình hành vi giữa các cộng đồng, điều này có thể giúp giải thích nguồn gốc của virus. Nhóm ông đã đếm ô tô tại các bệnh viện thông qua 108 ảnh vệ tinh tư nhân. Ông nói "các bãi đậu xe đã chật kín khi một bệnh viện đông đúc. Vì vậy, nhiều xe hơi trong một bệnh viện tức là bệnh viện bận rộn hơn, có thể là do có điều gì đó đã xảy ra trong cộng đồng, sự lây nhiễm gia tăng và mọi người phải đến gặp bác sĩ". Ông Brownstein nói rằng kết quả phân tích "chỉ ra có điều gì đó đang điễn ra tại Vũ Hán vào thời điểm đó".

Ông cho biết vào ngày 10/10/2019 có 285 ô tô đậu tại bệnh viện Tianyou, Vũ Hán, tăng hơn 67% so với con số 171 xe được ghi nhận cùng ngày một năm trước. Các bệnh viện khác cũng chứng kiến sự gia tăng lưu lượng giao thông lên đến 90% từ mùa thu năm 2018-2019, nghiên cứu chỉ ra. ĐH Y Tongji, Vũ Hán đã chứng kiến lưu lượng xe tăng vọt vào giữa tháng 9/2019.

Một người đàn ông đeo khẩu trang đi mua thịt ở chợ bán đồ tươi sống tại Vũ Hán hồi tháng 4 năm nay. Ảnh: REX

Các nhà nghiên cứu cũng so sánh hoạt động đỗ xe tại chợ Hải sản Vũ Hán vào giữa tháng 9 và sau khi nó ngừng hoạt động. Họ tìm thấy sự thay đổi đáng kể, xác định khả năng khu chợ bị theo dõi thông qua những ống kính bên trong những chiếc xe đang đậu.

Cùng lúc, khi mà lưu lượng xe tại các bệnh viện tăng mạnh, khu vực Vũ Hán cũng chứng kiến lưu lượng tìm kiếm trên internet các thông tin về "ho" và "tiêu chảy". Những dấu hiệu này sau đó được thêm vào danh sách triệu chứng chính thức của Covid-19. Nghiên cứu cho thấy: "Trong khi các truy vấn về triệu chứng hô hấp là "ho" biến động theo mùa, trùng với mùa cúm hàng năm, "tiêu chảy" lại là triệu chứng đặc hiệu hơn của Covid-19 và cho thấy mối liên quan với dịch bệnh hiện nay. Cả 2 tín hiệu đều gia tăng trước khi đại dịch Covid-19 được bắt đầu ghi nhận vào tháng 12".

Ông Brownstein nói thêm rằng những tìm kiếm này bắt đầu tăng lên rất sớm, vào đầu hè. Tuy nhiên, giám đốc khoa học tại Trung tâm Khám phá và Đổi mới ở New Jersey, David Perlin thì đang hoài nghi những phát hiện mới này. Ông cho biết phương pháp được sử dụng trong nghiên cứu này là "đáng ngờ" và có khả năng dữ liệu bị "diễn giải quá mức". Brownstein thừa nhận các bằng chứng là gián tiếp nhưng phát hiện này có thể giúp truy tìm nguồn gốc virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news