Tin mới

Phát hiện mới về Covid-19: Dơi và tê tê không phải vật chủ lây nhiễm

Thứ tư, 25/03/2020, 19:30 (GMT+7)

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học, dơi và tê tê không phải là vật chủ trung gian truyền virus Corona mới (nCoV) ở người.

Từ thời điểm bùng dịch Covid-19, câu hỏi loài động vật nào đã lây virus SARS-CoV-2 sang người? Một con dơi, tê tê hay một con vật nào khác? vẫn đang là câu hỏi thắc mắc của nhiều người.

Mới đây, theo Science Alert, nhiều bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 được kết hợp từ hai loại virus khác nhau. Dơi và tê tê được cho không phải là vật chủ lây nhiễm. Tuy vậy, con vật thật sự mang mầm bệnh Covid-19 vẫn chưa được tìm ra.

Tháng 12/2019, 27 trong số 41 người nhiễm Covid-19 đầu tiên cho biết họ đã đi qua khu chợ trung tâm thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Nhưng theo một nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Vũ Hán, người đầu tiên mắc Covid-19 lại không thường xuyên đi qua khu chợ này.

Dơi và tê tê không phải vật chủ lây nhiễm. Ảnh minh họa

Một ước tính tuổi sự kiện tiến hóa dựa trên bộ gen của SARS-CoV-2 chỉ ra rằng loại virus này có từ tháng 11/2019. Điều này đặt ra nghi vấn việc virus Covid-19 có liên quan đến động vật hoang dã. Dữ liệu gen bộ gen SARS-CoV-2 nhanh chóng được các nhà nghiên cứu Trung Quốc giải mã.

Nó là một phân tử RNA gồm khoảng 30.000 cặp gốc chứa 15 gen, bao gồm gen S mã hóa cho một protein nằm trên bề mặt của vỏ virus. Các phân tích gen chỉ ra rằng SARS-CoV-2 thuộc nhóm Betacoronaviruses. Nó rất gần với SARS-CoV, loại virus gây ra dịch bệnh viêm phổi cấp tính tháng 11/2002 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và sau đó lan sang 29 quốc gia trong năm 2003.

Trước đây, đại dịch SARS đã khiến 8.098 người nhiễm, trong đó có 774 trường hợp tử vong. Dơi thuộc chi Rhinolophus là đơn vị ký sinh của loại virus này. Bên cạnh đó, cầy hương, một loài thú ăn thịt nhỏ được cho là trung gian lây bệnh sang người đầu tiên.

Kể từ đó, nhiều loại Betacoronavirus đã được phát hiện, chủ yếu ở dơi, số khác ở người.

Trong đó có RaTG13, loại virus biến thể từ một con dơi thuộc loài Rhinolophus affinis tại tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Gần đây, các nhà khoa học nhận ra loại virus trên con vật này có trình tự bộ mã gen giống 96% với SARS-CoV-2.

Như vậy, những kết quả nghiên cứu trên chỉ ra rằng các loài dơi thuộc chi Rhinolophus đã trở thành vật chủ có thể chứa virus SARS-CoV và SARS-CoV-2.

Hồi đầu tháng 2, Tân Hoa xã của Trung Quốc đưa tin một nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Nông nghiệp Hoa Nam ở Quảng Châu (Trung Quốc) dẫn đầu thấy rằng trình tự gien của chủng virus Corona mới được tách ra từ tê tê giống tới 99% so với trình tự bộ gien virus nCoV ở người nhiễm bệnh. Từ đó, các chuyên gia cho rằng tê tê có thể là vật chủ trung gian truyền nhiễm virus nCoV gây viêm phổi Vũ Hán.

Việc xét nghiệm sinh học phân tử cho thấy tỷ lệ dương tính với virus Corona phiên bản beta trong tê tê là 70%. Các nhà nghiên cứu tiếp tục cô lập virus Corona này và quan sát cấu trúc của nó bằng kính hiển vi. Họ phát hiện ra rằng trình tự bộ gien của chủng virus Corona phiên bản beta giống tới 99% so với chủng virus Corona ở những người nhiễm bệnh.

Những so sánh về bộ gen của tê tê và dơi cho thấy virus SARS-Cov-2 là kết quả của sự tái kết hợp giữa hai loại virus khác nhau, một loại gần với RaTG13 và loại khác gần với virus trên tê tê.

Nói cách khác, SARS-CoV-2 là sự kết hợp của hai loại virus có trên dơi và tê tê.

Điều quan trọng lúc này là tìm ra loài vật chủ mới có khả năng mang virus SARS-CoV-2 được kết hợp từ hai loài trên. Và hơn hết, các nhà khoa học cần biết môi trường thúc đẩy sự kết hợp tạo ra virus gây bệnh Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 dơi tê tê