Tin mới

Phát hiện mới về độ tổn thương của SARS-CoV-2 gây ra cho bệnh nhân

Thứ tư, 08/04/2020, 10:01 (GMT+7)

Các công trình nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng bệnh nhân mắc Covid-19 sẽ bị tổn thương phổi lâu dài. Tuy nhiên, hậu quả của bệnh chưa dừng lại ở đó.

Theo các kết quả nghiên cứu trước đây, SARS-CoV-2 là một loại virus thuộc họ corona, được biết đến với phương thức tấn công vào hệ hô hấp, gây ra các triệu chứng giống cúm thông thường như ho khan và sốt. Bệnh nhân mắc Covid-19 có thể sẽ bị tổn thương phổi lâu dài.

Theo các kết quả nghiên cứu mới, bệnh nhân mắc Covid-19 có thể bị tổn thương tim và não. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, hậu quả của bệnh chưa dừng lại ở đó. Theo Gizmodo, nhiều chuyên gia cho biết xuất hiện hàng loạt trường hợp bệnh nhân bị tổn thương tim trong khi nhiễm SARS-CoV-2, có thể dẫn đến tình trạng tim ngừng đập và tử vong.

Tính đến sáng 8/4, Việt Nam đã ghi nhận 251 ca mắc Covid-19. Ảnh: SKĐS

Trong bài báo đăng trên Tạp chí Hiệp hội y khoa Mỹ, Matt Arentz - nghiên cứu sinh tại Đại học Washington (Mỹ) cùng các đồng sự thống kê có đến 1/3 bệnh nhân Covid-19 ở phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) gặp vấn đề với tim.

Ngoài ra, một số ít ca bệnh có triệu chứng bị tấn công hệ thần kinh, như sưng não, co giật, đột quỵ, mất vị giác và khứu giác. Thậm chí, tỷ lệ khá lớn bệnh nhân Covid-19 bị rối loạn tiêu hóa, bằng chứng cho thấy virus ảnh hưởng đến hệ thống cơ quan này.

Việc xuất hiện hàng loạt tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau cho thấy phản ứng của hệ miễn dịch đối với virus đôi lúc mang lại tác dụng tiêu cực.

Bệnh nhân mắc Covid-19 có thể gặp Hội chứng giải phóng Cytokine, hiện tượng hệ miễn dịch sản sinh quá nhiều tế bào miễn dịch trong hầu khắp cơ thể, tấn công cả tế bào khỏe mạnh và làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh lý sẵn có.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng không loại trừ khả năng chính virus SARS-CoV-2 trực tiếp tấn công vào tim và não bệnh nhân.

Trước đó, các chuyên gia cũng cảnh báo, những bệnh nhân có kết quả dương tính với COVID-19 có nguy cơ cao mắc bệnh phổi với mức độ nghiêm trọng khác nhau, virus có thể lây nhiễm tới phổi, gây tổn thương lâu dài cho phổi và các vấn đề về hô hấp ngay cả sau khi hồi phục.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng viêm có thể xảy ra ở phổi bị nhiễm trùng, có thể để lại sẹo. Điều này có thể sẽ gây khó thở vĩnh viễn sau khi chữa lành.

Các nhà khoa học cho biết, bệnh nhân bị nhiễm SARS-CoV-2 nên theo dõi 3 dấu hiệu của hội chứng suy hô hấp cấp tính sau. Đó là: Đau cơ, gia tăng nồng độ ALT (một loại enzyme thường báo hiệu tổn thương hoặc viêm gan) và tăng nồng độ hemoglobin.

Khi các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona có cả 3 yếu tố này có thể nhiễm trùng đã tới phổi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news