Tin mới

Thêm phát hiện bất ngờ về đường lây truyền của Covid-19, giãn cách 2m cũng vô dụng

Thứ năm, 13/08/2020, 10:07 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới từ ĐH Florida của Mỹ đã xác nhận những giọt chất lỏng trong không khí (aerosol) thực sự có khả năng làm lây truyền Covid-19.

Các mẫu không khí được thu thập từ một phòng bệnh cho thấy các hạt virus truyền nhiễm cách bệnh nhân nằm trên giường từ 2-4,8m. Khoảng cách này lớn hơn rất nhiều so với hướng dẫn 1,8m được các chuyên gia y tế công cộng khuyến nghị nhằm giúp ngăn Covid-19 lây lan.

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu không khí từ căn phòng có 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19, một trong số họ virus vẫn còn đang hoạt động. Ảnh: medRxiv

Các hạt virus corona lây nhiễm được tìm thấy trong các mẫu không khí cách bệnh nhân từ 2-4,8m. Ảnh: medRxiv

Cho đến gần đây, WHO mới tuyên bố việc lây truyền Covid-19 qua aerosol chỉ có thể xảy ra trong bệnh viện trong quá trình thực hiện thủ thuật y tế với máy phun sương và hút dịch. Tháng trước, WHO chính thức công nhận SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua aerosol .

Nhưng vẫn còn nhiều chuyên gia, những nơi như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, Cơ quan Y tế công cộng Anh vẫn đánh giá thấp vai trò của aerosol và tập trung vào các giọt lây nhiễm qua ho và hắt hơi.

Sự lây lan qua aerosol xảy ra khi các giọt hô hấp tạo ra những hạt nhỏ, có kích thước dưới 5 micromet, nhỏ hơn cả một hạt phấn hoa. Những aerosol này có thể được hít vào và nếu đủ thì có khả năng gây nhiễm bệnh. Phương pháp này có khả năng lây truyền nguy hiểm hơn so với các giọt hô hấp. Tuy nhiên, có thể giảm nguy cơ bằng cách tránh những không gian trong nhà đông người.

>> Xem thêm: Đại dịch Covid-19 tàn phá kinh tế khủng khiếp hơn cả chiến tranh thế giới

Trong nghiên cứu này, nhóm đã thu thập các mẫu không khí từ phòng của 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại bệnh viện Y tế Shands của ĐH Florida. Một bệnh nhân virus còn hoạt động và không trải qua thủ tục aerosol. Hơn nữa, căn phòng này trước đó đã được trang bị các biện pháp an toàn như 6 lần đổi khí và có đèn tia cực tím.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thiết bị lấy mẫu aerosol, giúp phóng to các hạt virus ở dạng aerosol để thu thập, sau đó kiểm tra. Các xét nghiệm cho thấy virus tồn tại trong không khí có khả năng lây nhiễm đã được tìm thấy trong những mẫu được thu thập cách bệnh nhân từ 2-4,8m.

Trình tự bộ gene của virus được tìm thấy trong mẫu không khí giống vơi trình tự bộ gene của bệnh nhân có virus đang hoạt động.

Nhân viên y tế điều trị cho một bệnh nhân tại Trung tâm Y tế ở Houston, Texas. Ảnh: Getty

Một số chuyên gia cho rằng đây là bằng chứng rõ ràng về nguy cơ lây lan của aerosol. Tiến sĩ Linsey Marr, giáo sư kỹ thuật tại ĐH Bang và Viện Bách khoa Virginia cho biết: "Nếu đây không phải một bằng chứng chắc chắn thì tôi cũng không biết nó là gì".

Nhóm nghiên cứu cho biết ý nghĩa sức khỏe cộng đồng của phát hiện này rất lớn bởi các phương pháp tốt nhất hiện nay để hạn chế virus lây lan là giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và rửa tay. Tuy nhiên, các biện pháp như đứng cách nhau 1,8m không hiệu quả ở không gian kín khi nói đến lây truyền qua aerosol.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news