Tin mới

Phát hiện mới về nguyên nhân khiến tàu ngầm Argentina biến mất không dấu vết

Thứ ba, 28/11/2017, 09:21 (GMT+7)

Hải quân Argentina hôm 27/11 đã tiết lộ thông tin quan trọng được cho là nguyên nhân dẫn đến việc biến mất không dấu vết của tàu ngầm ARA San Juan.

Hải quân Argentina hôm 27/11 đã tiết lộ thông tin quan trọng được cho là nguyên nhân dẫn đến việc biến mất không dấu vết của tàu ngầm ARA San Juan.

Theo AP, phát biểu tại uộc họp báo ngày 27/11, người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết trước khi mất liên lạc, tàu ngầm ARA San Juan đã được yêu cầu quay trở lại căn cứ Mar del Plata, nơi tàu này đồn trú, để khắc phục hiện tượng đoản mạch của hệ thống pin sau khi nước tràn vào tàu thông qua ống thở.

"Họ phải cô lập ắc-quy đó và tiếp tục di chuyển dưới nước về Mar del Plata bằng một ắc-quy khác", ông Balbi cho biết.

Tàu ngầm ARA San Juan tại Buenos Aires, Argentina, năm 2014.

Tàu ngầm ARA San Juan mất liên lạc trên Đại Tây Dương hôm 15/11 khi di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến thành phố Mar del Plata với 44 thủy thủ.

Sau khi ARA San Juan biến mất, Tổ chức cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO), trụ sở Vienna, Áo, phát hiện một tiếng ồn mà hải quân Argentina cho rằng có thể phát ra từ tàu ngầm.

Các nhà chức trách Argentina cũng nghi ngờ về khả năng xảy ra một vụ nổ dẫn tới sự biến mất bí ẩn của tàu San Juan.

Chiến dịch tìm kiếm ARA San Juan bắt đầu từ ngày 17/11 với sự hỗ trợ từ 15 quốc gia, trong đó có Nga, Anh, Mỹ, Brazil, Chile và Uruguay. Khu vực tìm kiếm hiện có bán kính 35 km từ vị trí cách bờ biển Argentina khoảng 400 km, nơi tiếng ồn phát ra.

Hy vọng sống sót của các thủy thủ trên ARA San Juan ngày càng mong manh do tàu chỉ có lượng oxy dự trữ cho 7 ngày. Mặc dù vậy, người phát ngôn của Hải quân Argentina cho biết lực lượng này không loại trừ khả năng sống sót của 44 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu ngầm mất tích.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news