Tin mới

Phát hiện mới về virus corona khiến 'khoảng cách' 2 m theo khuyến cáo không còn an toàn

Thứ bảy, 11/04/2020, 14:51 (GMT+7)

Những nghiên cứu mới cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể phát tán đến 4 mét và cho thấy tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách.

AFP dẫn nghiên cứu mới về virus corona chủng mới được các chuyên gia Trung Quốc và đăng trên Emerging Infections Diseases - chuyên san của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học do Học viện Khoa học Quân y Trung Quốc dẫn đầu đã xét nghiệm các bề mặt và mẫu không khí tại đơn vị chăm sóc tích cực và một khu vực khác tại bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán.

Kết quả cho thấy virus Corona tồn tại nhiều trên sàn, những nơi hay cầm nắm như chuột máy tính, thùng rác, thanh giường và tay nắm cửa.

Virus corona cho thấy khả năng tồn tại trong không khí trong nhiều giờ. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, phân nửa mẫu đế giày của các nhân viên khoa chăm sóc tích cực cũng dính virus corona. Những hạt li ti mang loại virus này tồn tại trong không khí và nhỏ đến mức chúng có thể lơ lửng trong nhiều giờ chứ không rơi xuống đất như những giọt bắn khi bệnh nhân ho hay hắt hơi.

Theo nghiên cứu, những hạt li ti này có thể phát tán trong phạm vi 4 m từ bệnh nhân, dù số lượng ít hơn ở khoảng cách xa hơn.

Khoảng cách này gấp đôi khoảng cách 2 m an toàn được khuyến cáo và nó cũng cho thấy tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Tuy nhiên nhóm nghiên cứu cũng thận trọng cho rằng các số lượng nhỏ virus họ tìm thấy ở khoảng cách này không nhất thiết sẽ gây lây nhiễm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news