Tin mới

Phát hiện muỗi mang virus Zika tại Việt Nam

Chủ nhật, 16/10/2016, 10:03 (GMT+7)

Ngày 15/10, Bộ Y tế cho biết tại Việt Nam đã phát hiện 56 cá thể muỗi Aedes aegypti tự nhiên dương tính với vi rút Zika tại TP. Nha Trang.

Ngày 15/10, Bộ Y tế cho biết tại Việt Nam đã phát hiện 56 cá thể muỗi Aedes aegypti tự nhiên dương tính với vi rút Zika tại TP. Nha Trang.

Theo đó, thông tin trên Vnexpress cho biết, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định virus Zika đã có mặt với tỷ lệ rất thấp trong quần thể muỗi vằn tự nhiên ở Nha Trang, Khánh Hòa.  

Cụ thể, trong báo cáo kết quả của Dự án Hướng đến loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam với 23.682 mẫu muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) cái tự nhiên ở thành phố Nha Trang, trong thời gian từ tháng 3/2015 đến tháng 5/2016 đã ghi nhận 56 cá thể muỗi vằn tự nhiên dương tính với Zika  (0,24%), 29 cá thể dương tính với virus Dengue (0,12%) và không có cá thể nào dương tính với virus Chikungunya.  

Muỗi mang virus Zika. Ảnh: Internet

Việc phát hiện những trường hợp nhiễm Zika trên người ở một số địa phương cũng cho thấy virus này đã lưu hành trong muỗi vằn tự nhiên. Bộ Y tế khuyến nghị người dân đặc biệt là phụ nữ có thai thực hiện tốt phòng chống dịch để tránh truyền bệnh cho cá nhân và cộng đồng. 

Dân Trí cung cấp thêm thông tin cho biết đến nay Việt Nam đã có 9 trường hợp nhiễm Zika trên người được ghi nhận gồm 4 người ở TP. Hồ Chí Minh (trong đó có 2 người nước ngoài), 1 người ở Nha Trang, 1 người ở Phú Yên, 1 người ở Bình Thuận, 1 người ở Bình Dương, 1 người nước ngoài đến thăm người thân ở Trà Vinh). 

Virus Zika được phát hiện đầu tiên vào năm 1947 sau đó nhiều năm một số trường hợp rải rác được phát hiện ở Châu Phi và Nam Á.  

Năm 2007, dịch bệnh do virus Zika được ghi nhận đầu tiên tại Thái Bình Dương. Kể từ năm 2013, ca bệnh bùng phát và căn bệnh này được báo cáo từ Tây Thái Bình Dương,  châu Mỹ và châu Phi.

Môi trường nơi muỗi có thể sống và sinh sôi ngày càng mở rộng, tác động của đô thị hóa và toàn cầu hóa, những vụ dịch bệnh lớn do virus Zika ở đô thị có khả năng xảy ra trên toàn cầu.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news