Tin mới

Phát hiện ngôi mộ cổ độc mộc từ thời Lê ở Hà Tĩnh

Thứ ba, 11/07/2017, 15:21 (GMT+7)

Một nhóm công nhân trong quá trình nạo vét sông Nghèn (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã phát hiện một ngôi mộ cổ nằm sâu dưới lòng đất có chứa nhiều bình gốm cổ.

Một nhóm công nhân trong quá trình nạo vét sông Nghèn (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã phát hiện một ngôi mộ cổ nằm sâu dưới lòng đất có chứa nhiều bình gốm cổ.

InfonetDân Trí cho hay sáng ngày 10/7, ông Nguyễn Trí Sơn - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho hay trong quá trình thi công công trình ngọt hóa sông Nghèn tại khu vực cánh đồng thuộc xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, một nhóm công nhân vừa phát hiện được một ngôi mộ cổ. 

Chiếc quan tài được làm từ gỗ dâu nguyên khối còn khá nguyên vẹn. Ảnh: Infonet

Cụ thể, ngôi mộ này nằm sâu dưới đất khoảng 2m có chiều dài 2,1m, rộng 60cm. Tại ngôi mộ cổ này còn phát hiện có thêm 3 chiếc bình gốm cổ, tuy nhiên 2 chiếc bình gốm đã bị vỡ, 1 chiếc còn lại vẫn còn nguyên vẹn. 

Một trong số những chiếc bình cổ được tìm thấy trong ngôi mộ cổ độc mộc. Ảnh: Infonet

Cơ quan chức năng bước đầu xác nhận đây là một ngôi mộ cổ độc mộc được làm bằng thân cây gỗ dâu nguyên khối khoét rỗng. Còn 3 chiếc bình gốm cổ men rạn, mỗi chiếc có chiều cao khoảng 20cm, chiều rộng đáy khoảng 10cm và chiều rộng miệng 7cm. 

Cũng theo cán bộ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh, ngôi mộ cổ độc mộc này có niên đại khoảng đầu thời Lê, thế kỷ thứ 15. 

Hiện Bảo tàng Hà Tĩnh đã làm các thủ tục đưa qan tài gỗ và hiện vật bình gốm cổ về Bảo tàng tỉnh để tiếp tục phục vụ công tác nghiên cứu theo quy định. 

Trước đó, tại địa bàn xã Thịnh Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, người dân cũng đã phát hiện 2 ngôi mộ cổ độc mộc được làm bắng thân cây gỗ nguyên khối khoét rỗng.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news