Tin mới

Phát hiện nhóm máu khó nhiễm Covid-19 nhất

Thứ tư, 10/06/2020, 09:39 (GMT+7)

Công ty 23andMe của Mỹ đã phát hiện ra sự khác biệt trong gene ảnh hưởng tới nhóm máu, điều này có thể tác động đến sự nhạy cảm với Covid-19.

Các nhà khoa học của 23andMe đã xem xét các yếu tố di truyền để cố xác định xem tại sao một số người nhiễm Covid-19 mà không có triệu chứng trong khi những người khác lại biểu hiện bệnh nặng. Vào tháng 4, 23andMe đã đưa ra nghiên cứu trong đó sử dụng hàng triệu hồ sơ trong cơ sở dữ liệu DNA để làm sáng tỏ vai trò của di truyền trong căn bệnh này. Kết quả sơ bộ từ hơn 750.000 người tham gia cho thấy nhóm máu O đặc biệt chống lại Sars-CoV-2. Các phát hiện này lặp lại mối liên hệ giữa các biến thể trong gene ABO và Covid-19.

Nhiều nhóm khác, kể cả đối thủ của 23andMeAncestry đang kết hợp bộ gene để giúp hiểu được virus này. Được biết, các yếu tố như tuổi tác và tình trạng sức khỏe tiềm cẩn có thể xác định tình trạng của một người khi nhiễm bệnh. Nhưng những yếu tố đó không giải thích được sự đa dạng của các triệu chứng hay tại sao có người nhiễm, có người lại không. Việc nghiên cứu di truyền học của những người dễ mắc Sars-CoV-2 có thể giúp xác định và bảo vệ người có nguy cơ cao, cũng như giúp tăng tốc điều trị và phát triển thuốc. Một số nghiên cứu khác đang xem xét cả mức độ nghiêm trọng của bệnh và tính nhạy cảm đối với bệnh cho thấy nhóm máu có đóng vai trò.

Người có nhóm máu O có nguy cơ nhiễm Covid-19 thấp hơn các nhóm máu khác. Ảnh: SCMP

Nghiên cứu được công bố hồi tuần trước cho thấy nhóm máu đóng vai trò trong mức độ phản ứng của bệnh nhân với Sars-CoV-2. Sau khi xem xét gene của hơn 1.600 bệnh nhân tại Italy và Tây Ban Nha bị suy hô hấp, họ phát hiện người nhóm máu A có nguy cơ phải dùng máy thở cao hơn 50%. Một nghiên cứu trước đó tại Trung Quốc đã cho kết quả tương tự, liên quan đến tính nhạy cảm với Covid-19 của một người.

Ông Adam Auton, nhà nghiên cứu chính tại 23andMe cho biết: "Cũng có một số báo cáo về sự liên quan giữa Covid-19, chứng đông máu và bệnh tim mạch. Các báo cáo này cung cấp vài gợi ý về các gene có thể liên quan".

23andMe đã nghiên cứu 10.000 người nhiễm Covid-19 để xem xét tính nhạy cảm với virus của bệnh nhân. Nghiên cứu phát hiện ra những người có nhóm máu O thì có nguy cơ nhiễm bệnh thấp hơn 9-18% so với những người có nhóm máu khác. Tuy nhiên, có rất ít sự khác biệt về độ nhạy cảm trong những nhóm máu còn lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news