Tin mới

Phát hiện phiên bản khổng lồ, to gấp 17 lần của Trái Đất

Thứ ba, 03/06/2014, 13:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà khoa học mới đây xác định được một hành tinh mới có bề mặt cứng giống với Trái Đất, nhưng có khối lượng lớn hơn gấp 17 lần.

(Tinmoi.vn) Các nhà khoa học mới đây xác định được một hành tinh mới có bề mặt cứng giống với Trái Đất, nhưng có khối lượng lớn hơn gấp 17 lần.

 

Hành tinh mới có tên Kepler-10c, quay quanh một ngôi sao chủ và nằm cách Trái Đất 560 năm ánh sáng. Nó được các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội Thiên văn học Mỹ tại Boston phát hiện qua kính thiên văn Kepler.

So với Trái Đất, Kepler-10c có khối lượng lớn gấp 17 lần, đường kính lớn hơn gấp hai lần. Mật độ vật chất của nó là 7.5 g/cm3, nhiều hơn mức 5,5 g/cm3 của Trái Đất.

Giáo sư Dimitar Sasselov thuộc Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian (Mỹ) cho biết: “Kepler-10c còn lớn hơn cả những "siêu trái đất" mà chúng ta từng phát hiện trước đây. Cụ thể lớn gấp 17 lần hành tinh chúng ta, có mật độ vật chất 7,5g/cm3 (mật độ vật chất của trái đất khoảng 5,5g/cm3).”

Hành tinh mới có kích thước to gấp 17 lần Trái Đất

Các con số về đường kính và khối lượng cho thấy Kepler-10c không thể là một hành tinh khí mà bao gồm các dạng vật chất dày đặc. Trước đây, các nhà nghiên cứu cho rằng những hành tinh có kích thước lớn như Kepler-10c thường hút nhiều khí hydro và giống với sao Hải Vương hoặc sao Mộc.
Kepler-10c quanh quanh một ngôi sao chủ 11 tỷ năm tuổi, một trong những ngôi sao xuất hiện sớm trong giai đoạn tiến hóa của vũ trụ. "Việc phát hiện Kepler-10c cho thấy các hành tinh đá có thể hình thành sớm hơn so với suy nghĩ trước đây", ông Sasselov nói.

Theo lý thuyết cơ bản, các nhà khoa học nghĩ rằng bất kì hành tinh nào lớn sẽ hút nhiều khí hydro, trở thành quả cầu khí khổng lồ tương tự như sao Mộc và sao Hải Vương. Tuy nhiên, với mật độ vật chất như vậy, Kepler-10c không thể là quả cầu khí, nó ắt hẳn phải chứa vật chất dày đặc.
Điều thú vị mà các nhà thiên văn học muốn lưu ý thêm, ngôi sao chủ của hành tinh này có tuổi lên đến 11 tỷ năm. Điều đó có nghĩa, ngôi sao này xuất hiện trong thời kì đầu của vũ trụ, khi các ngôi sao bắt đầu bùng nổ tạo ra những nguyên tố nặng, cần thiết tạo nên những hành tinh đá.

Sự phát hiện lần này cho thấy những hành tinh đá có thể hình thành sớm hơn những gì giới khoa học nghĩ. “Và nếu có thể tạo ra đá, nó cũng có thể tạo ra sự sống.” - giáo sư Sasselov cho biết.

Xem thêm: Apple "khoe" thành tích gần 1 tỷ thiết bị iOS bán ra

Thu Thủy (Theo DM, BBC News) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trai dat he mat troi