Tin mới

Phát hiện pho tượng lạ trong ngôi đền cổ

Thứ năm, 24/07/2014, 14:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong quá trình phục dựng, tôn tạo di tích phê tích Đền Cả (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) người dân địa phương đã phát hiện một pho tượng lạ bằng đá còn nguyên vẹn.

(Tinmoi.vn) Trong quá trình phục dựng, tôn tạo di tích phê tích Đền Cả (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) người dân địa phương đã phát hiện một pho tượng lạ bằng đá còn nguyên vẹn.

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Quang Vinh, Trưởng phòng Văn hóa thông tin Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cho biết, trong quá trình dọn mặt bằng khu vực Đền Cả- Dinh đô Quan Hoàng Mươi, người dân đã phát hiện một pho tượng bằng đá được tạc đứng trên bệ hình chữ nhật liền khối. Pho tượng làm bằng đá thanh xanh, còn nguyên vẹn, cao khoảng 150cm, hai tay nằm cây chùy vắt chéo lên vai, đường nét trên thân tượng còn khá rõ. Pho tượng bị vùi lấp trong đất khoảng 140cm.

Pho tượng lạ bằng đá được phát hiện trong ngôi đền Cả

Theo nhận định của các bậc cao niên, đây có thể là pho tượng quan võ trong bộ tượng quan võ- quan văn có vị trí đứng trước cổng Đền Cả trước đây.

Hiện tại pho tượng đã được chuyển lên vị trí cổng đền để được bảo vệ. Việc phát hiện được pho tượng cổ này là nguồn tư liệu quý giúp các nhà nghiên cứu có cơ sở khai thác giá trị kiến thức cổ liên quan đến thời Lê nhằm phục dừng Đền Cả đã bị phê tích.

Theo tư liệu lịch sử, Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười có niên đại khá sớm, quy mô kiến trúc đồ sộ. Vị thần được thờ chính là ông Hoàng Mười, một vị quan trong tín ngưỡng thờ tứ phủ được phong "Tam kỳ linh ứng Vĩnh Công Đại Vương phúc thần anh minh Hoàng Mười" và một vị thần sông nước tên là Lê Thị Ngọc Dung - con gái nuôi của vua Lê Lợi, có công lớn được phong là “Biển Quốc Đoan Trang, Chính Thục Từ Hòa Chính Phương Nương đại vương”

Sau cách mạng tháng Tám năm 1945 đến thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, do nhiều tác động nên Đền Cả bị thu hẹp và chuyển dời hợp tự, ngôi đền nổi tiếng dần trở thành phế tích.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news