Tin mới

Phát hiện rùa đồng cổ mạ vàng, đem cầm cố lấy 25 triệu đồng

Thứ năm, 19/06/2014, 16:28 (GMT+7)

Trong khi rà cá, một thanh niên tại TP Huế đã phát hiện ra\nmột cổ vật hình rùa bằng đồng mạ vàng và đã đem đi cầm cố lấy 25 triệu đồng.

Trong khi rà cá, một thanh niên tại TP Huế đã phát hiện ra một cổ vật hình rùa bằng đồng mạ vàng và đã đem đi cầm cố lấy 25 triệu đồng.

 

Ngày 18.6, Đoàn Khảo sát của Phòng Văn hóa Thông tin TP Huế phối hợp với Bảo tàng Văn hóa Huế đã đến làm việc, trao đổi thông tin với Công an phường Trường An và xác minh hiện vật nói trên.

rùa vàng,Huế,cầm cố

Rùa cổ bằng đồng mạ vàng quý hiếm ở Huế

Đoàn khảo sát nhận định: hiện vật này có giá trị khá lớn, chất liệu đồng xen lẫn vàng, tuy nhiên là niên đại của rùa đồng vẫn chưa được xác định cụ thể và thống nhất ý kiến.

Hiện các cơ quan có liên quan đang tiếp tục tiến hành để làm rõ xuất xứ của con rùa đồng quý hiếm này.

rùa vàng,Huế,cầm cố

Trên thân rùa còn in hình chữ Hán

Trước đó, Công An phường phường Trường An nhận được tin báo tại cơ sở dịch vụ cầm đồ Hạ Trắng (54 Xuân Diệu, TP Huế) do anh Đặng Hồng Hoàng làm chủ cửa hàng, phát hiện anh Mai Đức Phương (SN 1986, thường trú tại Hương Thọ, Hương Trà, Thừa Thiên- Huế) đến cửa hàng cầm đồ yêu cầu cầm 1 con rùa chất liệu bằng đồng với giá 25 triệu đồng.

Rùa đồng có chiều dài 15 cm, ngang 7 cm, cao 5 cm, nặng khoảng 0,5 kg. Rùa được làm bằng chất liệu đồng nhưng đáng chú ý là hệ thống chữ Hán triện xung quanh mai rùa theo mô típ Bách thọ đồ (một trăm chữ thọ được viết kiểu chữ triện theo thể khác nhau), trên đỉnh mai rùa  là chữ Thọ (chữ Hán) nổi có ánh sáng chất liệu vàng (được mạ vàng).

rùa vàng,Huế,cầm cố

Hình dáng đầu rồng mình rùa. Hoa văn trang trí khá tinh xảo. Phía dưới thân rùa có hình lưỡng nghi.

Anh Phương, người phát hiện ra cổ vật nói trên cho biết cách đây khoảng 1 tháng, trong một lần đi rà cá tại khe suối gần nhà thì đã phát hiện ra cổ vật nêu trên. Sau đó, anh đưa về nhà cất từ đó cho đến ngày 24.4 mới đem đến cầm cho tiệm cầm đồ có địa chỉ nêu trên với giá 25 triệu đồng.

Do chưa xác minh được chủ sở hữu cổ vật nói trên nên hiện nay Công an phường Trường An tạm thời thu giữ hiện vật chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nhận định, đây là hiện vật mang phong cách triều Nguyễn và được chế tác dưới thời Nguyễn.

Hiện vật hình con rùa, làm bằng đồng, trên đỉnh mai khắc hình chữ “Thọ” (bằng chữ Hán), xung quanh mai rùa khắc chìm mô tip chữ triện Bách thọ.

rùa vàng,Huế,cầm cố

Trên thân rùa được khắc nổi chữ Thọ mạ vàng xung quanh mai chạm trổ khắc chìm chữ Hán Triện. Đầu rùa tạo tác kiểu Long Quy.

Theo Motthegioi

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rùa vàng cầm cố