Tin mới

Phát hiện súng thần công "khủng" từ thời Minh Mạng

Thứ hai, 21/04/2014, 16:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong khi thi công chống sạt lở bờ sông Hồng, đoạn qua phường Nguyễn Phúc, TP.Yên Bái, các công nhân đã phát hiện khẩu súng Thần công từ triều đại Minh Mạng đúc bằng hợp kim gang, nặng khoảng 550kg.

(Tinmoi.vn) Trong khi thi công chống sạt lở bờ sông Hồng, đoạn qua phường Nguyễn Phúc, TP.Yên Bái, các công nhân đã phát hiện khẩu súng thần công từ triều đại Minh Mạng đúc bằng hợp kim gang, nặng khoảng 550kg.

 

Phát hiện súng thần công khủng từ thời Minh Mạng

Khẩu súng Thần công khủng được phát hiện tại Yên Bái

Theo tin tức ban đầu, ngày 5/4 đơn vị thi công chống sạt lở bờ sông Hồng tại tổ 24B (phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái) các công nhân đã phát hiện khẩu súng Thần công ở độ sâu khoảng 2,5m.

Nhận được tin báo, Ban Chỉ huy Quân sự TP.Yên Bái và cơ quan chuyên môn văn hóa tỉnh đã đến hiện trường thẩm định và làm rõ nguồn gốc của khẩu súng Thần công này.

Bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định, khẩu thần công được làm bằng hợp kim gang, dài 155cm và nặng khoảng 550kg. Đường kính miệng pháo là 27cm. Khẩu pháo có hai tai đối xứng làm trục quay đỡ súng khi đặt trên bệ. Đuôi pháo có lỗ nhỏ hình tròn để tiếp lửa kích nổ.

Trên thân khẩu thần công này có dòng chữ Hán được khắc nổi "Minh mệnh Nhị Thập Niên chế" nguyên vẹn. Khẩu súng được xấc định đúc vào năm 1839.  Đây là khẩu súng thần công thứ 5 từ thời nhà Nguyễn được phát hiện tại Yên Bái.

Hiện khẩu súng thần công này đang được trưng bày trong khuôn viên bảo tàng tỉnh Yên Bái.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news