Tin mới

Phát hiện thành phố 2.000 năm tuổi bị chôn vùi dưới đáy sông Nile

Thứ năm, 03/07/2014, 10:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà khảo cổ Ai Cập và Italy vừa phát hiện một thành phố 2.000 năm tuổi bị chôn vùi dưới lớp bùn dày của sông Nile.

(Tinmoi.vn) Các nhà khảo cổ Ai Cập và Italy vừa phát hiện một thành phố 2.000 năm tuổi bị chôn vùi dưới lớp bùn dày của sông Nile.

Tờ Cairo Post dẫn lời ông Mamdouh el-Damaty, Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập cho biết, các nhà khảo cổ đã phát hiện một thành phố cổ có niên đại 2.000 năm.

Theo ông, các nhà nghiên cứu thuộc bộ này cùng các chuyên gia thuộc Trung tâm Phục hồi và Khảo cổ Italy-Ai Cập, các trường đại học Padova và Siena của Italy đã tiến hành một cuộc điều tra và phát hiện thành phố cổ nói trên gần thị trấn Rosetta thuộc tỉnh Beheira ở khu vực đồng bằng châu thổ sông Nile.

Hình ảnh kiểm tra thăm dò bằng từ tính cho thấy dấu vết của thành phố cổ ở Ai Cập

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện nhiều tòa nhà xung quanh một công trình kiến trúc đồ sộ hình chữ nhật mà nhiều khả năng là đền thờ chính của thành phố. 

Kết quả các cuộc khảo sát này cũng cho thấy bố cục 2 phần riêng biệt của thành phố cổ.

Các nhà khảo cổ tin rằng, phần hạ lưu có niên đại từ đầu thời kỳ Hy Lạp hóa (năm 332 - 30 trước Công nguyên), trong khi phần thượng lưu có niên đại từ cuối thời kỳ Hy Lạp hóa - đầu thời kỳ Đế chế La Mã (năm 30 trước Công nguyên - năm 395 sau Công nguyên). 

“Khám phá mới thật đặc biệt vì nó phản ánh chi tiết trong cấu trúc của thành phố cổ và hé lộ cuộc sống thường nhật của cư dân”, ông Damaty kết luận. 

Năm 2011, các nhà khảo cổ phát hiện vô số tảng đá khổng lồ - bằng chứng đầu tiên về thành phố huyền thoại của Ai Cập - dưới đáy Đại Tây Dương

Trưởng nhóm khảo cổ người Ai Cập, tiến sỹ Mohamed Kenawy, cho biết, những đặc điểm ban đầu cho thấy, thành phố hình thành trong thời kỳ Hậu nguyên (664 – 332 trước Công nguyên) và kéo dài tới thời kỳ Đế chế La Mã.

Fox News dẫn lời Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Mamdouh al-Damati cho hay: "Phát hiện này có ý nghĩa lịch sử quan trọng vì nó phản ánh đời sống thường ngày của khu vực này, trong giai đoạn từ năm 343 trước Công nguyên đến năm 395 sau Công nguyên".

Theo bộ trưởng, khu vực khai quật là một nguyên mẫu nổi bật của phong cách giai đoạn Hy Lạp - La Mã, có thể cung cấp thông tin nghiên cứu quan trọng về kiến trúc của nhiều thành phố cổ đại.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news