Tin mới

Phát hiện “thành phố vàng bị mất tích” của Hầu Vương

Thứ tư, 04/03/2015, 13:45 (GMT+7)

Theo trang National Geographic, một nhóm các nhà thám hiểm tìm kiếm “thành phố bị mất tích” huyền thoại của Ciudad Blanca ở Honduras vừa có phát hiện đáng kể về những dấu tích đổ nát chưa có ai động tới nằm sâu trong khu rừng hàng nghìn năm tuổi.

Theo trang National Geographic, một nhóm các nhà thám hiểm tìm kiếm “thành phố bị mất tích” huyền thoại của Ciudad Blanca ở Honduras vừa có phát hiện đáng kể về những dấu tích đổ nát chưa có ai động tới nằm sâu trong khu rừng hàng nghìn năm tuổi.

 

Đây có thể là dấu tích còn lại của Bạch Thành

Các nhà nghiên cứu tin rằng tổ hợp các quảng trường, gò đất, một kim tự tháp và hàng chục cổ vật thuộc về một nền văn minh đã từng nở rộ từ hàng nghìn năm trước và sau đó đã biến mất không dấu vết. Có khả năng, đây chính là nền văn minh được biết đến với cái tên Bạch Thành (White City). Đây là chủ đề được bàn tán trong những bộ lạc địa phương và được các nhà thám hiểm Tây Ban Nha tìm kiếm quanh khu vực rừng Mosquita tại Honduras từ hàng trăm năm nay.

Vào thập niên 40 của thế kỷ trước, một nhà thám hiểm người Mỹ được nghe người dân địa phương kể lại truyền thuyết Hầu Vương hãm hiếp phụ nữ và sinh ra những đứa con nửa người nửa khỉ.

Nhà thám hiểm người Mỹ Theodore Morde cũng từng mô tả trong bài viết về chuyến phiêu lưu của mình trên tạp chí The American Weekly rằng các thổ dân kể về nền văn minh thờ phụng khỉ. Trong đó có cả truyền thuyết vua khỉ ở Bạch Thành bắt cóc, hãm hiếp phụ nữ địa phương và sinh ra con nửa người nửa khỉ.

Một số người gọi đó là Bạch Thành của vàng, sau khi các văn bản cổ mô tả các ngôi đền màu ngà đầy kho báu. Các nhà thám hiểm phương Tây đầu tiên đã tìm kiếm nó kể từ khi Hầu tước Hernando Cortes, chỉ huy đoàn thám hiểm Tây Ban Nha, gửi thư báo cáo tình hình cho Vua Charles đệ ngũ vào năm 1526.

Hình vẽ Hầu Vương ở Bạch Thành

Một nhà thám hiểm thậm chí còn cho rằng thành phố này thực sự là Bạch Thành do Hầu Vương trị vì. Người này đã nhìn thấy một nền văn minh cổ đại tôn thờ một vị thần khỉ khổng lồ, được tượng trưng bởi một bức tượng lớn.

Tuy nhiên, những nỗ lực tìm kiếm các cấu trúc nhân tạo của các nhà khảo cổ - cho dù ở Ciudad Blanca, Bạch Thành hay bất cứ nơi đâu- đều không thành công. Cho đến nay vẫn vậy.

Di chuyển vào vùng lãnh thổ này để thám hiểm từ tháng trước, một nhóm các nhà khoa học của National Geographic đã tìm thấy những đống đổ nát màu trắng trong hình dạng một con khỉ. Các chuyên gia tin rằng mẫu vật này đã có hàng ngàn năm tuổi.

Douglas Preston của National Geographic đã viết: “Có 52 cổ vật được tìm thấy trong lòng đất. Còn có nhiều hơn nữa đang nằm dưới lòng đất, có thể trong những ngôi mộ”.

Các nhà sử học tin rằng thành phố này nằm trong khu vực Mosquita và từ đó đến nay, không hiểu sao vẫn còn nguy hiểm.

Bảo Linh (tin tức Thedailystar)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news