Tin mới

Phát hiện thuốc diệt côn trùng có thành phần kháng Covid-19

Thứ năm, 27/08/2020, 10:48 (GMT+7)

Một hóa chất được sử dụng trong thuốc chống côn trùng có thể tiêu diệt chủng virus corona gây ra Covid-19, theo một nghiên cứu của phòng thí nghiệm quốc phòng của Anh.

Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Công nghệ và Khoa học Quốc phòng (DSTL) phát hiện ra Citriodiol, thành phần hoạt chất trong các loại thuốc diệt côn trùng (chẳng hạn như Mosi-Guard) có đặc tính chống virus nếu được trộn lẫn với virus ở dạng lỏng.

Tiến sĩ Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ cầm mô hình Sars-CoV-2, virus gây Covid-19. Ảnh: Reuters

"Trộn thể vẩn của virus với thuốc xịt Mosi-Guard hoặc các thành phần cấu thành sẽ làm giảm Sars-CoV-2", nghiên cứu cho biết. Ở nồng độ cao, "Mosi-Guard đã làm giảm đáng kể... dẫn đến không còn virus nào có thể phục hồi được".

Nhưng nghiên cứu không nói rõ liệu thuốc xịt này tạo ra sự khác biệt thực tế nào so với việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và xử dụng chất khử trùng có nồng độ cồn từ 60-95% hay không.

Citriodiol được làm từ dầu của lá và cành cây bạch đàn chanh, trồng nhiều ở châu Á, Nam Mỹ và châu Phi. Nó được biết là có thể tiêu diệt các loại virus corona khác.

Nghiên cứu của Anh chưa được bình duyệt từ bên ngoài. Bộ Quốc phòng Anh nói rằng nó đóng vai trò là "nền tảng cho các cơ quan khoa học khác đang nghiên cứu về virus và các biện pháp khả thi".

"DSTL hy vọng rằng những phát hiện trong nghiên cứu này có thể được sử dụng làm bàn đạp cho các tổ chức khác mở rộng và phát triển nghiên cứu, cũng như xác nhận những phát hiện trong công bố này".

>> Xem thêm: Châu Âu báo động khi 'ác mộng' Covid-19 trở lại, số ca nhiễm tăng vọt

Hồi tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết lực lượng vũ trang nước này đang được cung cấp thuốc chống côn trùng để có thể chống lại virus corona. Ông cho biết thuốc xịt chứa Citriodiol đã được phân phối đến các quân nhân sau khi Tổng Y sĩ cho biết nó "không gây hại" và nên được dùng làm "lớp bảo vệ bổ sung" phòng ngừa khi tiếp xúc với Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news