Phát hiện tiểu hành tinh mới gây nguy hiểm cho Trái Đất

Thứ ba, 09/12/2014, 14:48 (GMT+7)

Các nhà thiên văn học Nga thông báo họ vừa phát hiện tiểu hành tinh đường kính 370m, có thể gây ra những mối đe dọa nguy hiểm cho Trái Đất khi xảy ra va chạm.

Nhà vật lý thiên văn Nga Vladimir Lipunov với sự trợ giúp của mạng lưới kính thiên văn robot tự động hóa đã phát hiện một tiểu hành tinh mới có đường kính lớn hơn thiên thạch Chelyabinsk.

Thiên thể vũ trụ này có thể là mối nguy hiểm lớn đối với Trái Đất trong trường hợp va chạm. Nếu xảy ra vụ va chạm giữa tiểu hành tinh này với Trái Đất thì vụ nổ sẽ có sức mạnh hơn gấp 1.000 lần so với vụ nổ khối thiên thạch trên bầu trời Chelyabinsk, miền Trung nước Nga hồi tháng 2/2013.

Tiểu hành tinh mới được phát hiện là một mối nguy hiểm lớn với Trái Đất trong trường hợp xảy ra va chạm

"Đây là một tiểu hành tinh có đường kính khoảng 370m, lớn hơn một chút so với Apophis. Nó nguy hiểm hơn và vụ nổ sẽ mạnh hơn so với thiên thạch Chelyabinsk, nếu rơi xuống Trái Đất", giáo sư trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow Vladimir Lipunov cho biết thêm.

Theo các nhà khoa học, tiểu hành tinh mới được đặt tên là 2014 UR116, có thể gây nguy hiểm cho ba hành tinh gồm Trái Đất, sao Hỏa và sao Kim. Giới chuyên gia xác định quỹ đạo của tiểu hành tinh này đang thay đổi thất thường vì nó cũng di chuyển gần sao Kim và sao Hỏa, trong khi lực hấp dẫn của các hành tinh này cũng có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo của nó.

Các nhà khoa học cho biết, hiện có khoảng 5.000 vật thể vũ trụ nguy hiểm, trong đó 2014 UR116 là tiểu hành tinh nguy hiểm thứ ba đã được phát hiện qua hệ thống kính thiên văn tự động Master. Do vậy, các chuyên gia đang nghiên cứu chi tiết hơn 2014 UR116 để xác định chính xác mối nguy hiểm thực tế mà tiểu hành tinh này có thể đe dọa hành tinh của chúng ta.

Theo Yên Yên (tổng hợp)