Tin mới

Phát hiện triệu chứng mới đối với những người nghi nhiễm Covid-19 khi chưa phát bệnh

Thứ hai, 23/03/2020, 18:09 (GMT+7)

Truyền thông Mỹ đưa tin nếu những người không thể ngửi và nếm được mùi vị mà vẫn chưa bị triệu chứng bệnh Covid-19 thì nên đi xét nghiệm và cách ly.

Mới đây, một chuyên viên tư vấn quan hệ xã hội Denis Maillard viết lên Twitter rằng, anh ta đã có một số triệu chứng đã biết rõ ràng như nhức đầu, mệt mỏi, có cảm giác ép ngực.  Tuy nhiên, đi cùng với nó là triệu chứng lạ như mất vị giác và mất khứu giác.

Không chỉ có nam chuyên viên này mà bác sĩ đa khoa Jonathan Peterschmitt ở Mulhouse (Pháp) bị nhiễm SARS-CoV-2 đã nêu chi tiết các triệu chứng mất vị giác và khứu giác với Đài France Info.

Tại Ý, bác sĩ gây mê hồi sức Angelo Vavassori ở Bergamo cũng đã từng chia sẻ các triệu chứng mất vị giác và mất khứu giác như thế.

Tại Đức, nhà nghiên cứu virus Hendrik Streeck đã nhận định về các triệu chứng lạ này trên báo Frankfurter Allgemeine Zeitung: "Hầu hết những người bị nhiễm mà chúng tôi phỏng vấn (chiếm khoảng 2/3) mô tả đã bị mất mùi và vị kéo dài vài ngày. Triệu chứng này nặng đến nỗi một người mẹ không ngửi thấy mùi từ tã của con mình".

Theo New York Times, những triệu chứng giảm năng lực khứu giác và vị giác nói trên được cho là một trong những tín hiệu của bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh minh họa

Thật ra nhà nghiên cứu này cũng chưa thể nói rõ các triệu chứng mất mùi và vị xuất hiện chính xác lúc nào nhưng ông cho rằng các triệu chứng xảy ra ngay sau khi bị nhiễm.

Theo New York Times, những triệu chứng giảm năng lực khứu giác và vị giác nói trên được cho là một trong những tín hiệu của bệnh nhân nhiễm COVID-19 .

Ngày 20/3 vừa qua, một số bác sĩ tai mũi họng ở Anh đã dẫn nguồn từ nhiều đồng nghiệp khác trên thế giới và đưa ra lời kêu gọi tự cách ly 7 ngày đối với những người trưởng thành bị giảm năng lực khứu giác, kể cả khi họ không có triệu chứng bệnh COVID-19. Dù các dữ liệu vẫn chưa đầy đủ để khẳng định nhưng các bác sĩ khuyên những ai bị triệu chứng này thì nên cách ly trước khi có các dấu hiệu Covid-19.

Bà Hopkins và Nirmal Kumar, chủ tịch của ENT UK - một nhóm đại diện cho các bác sĩ tai mũi họng ở Anh - đã đưa ra một thông báo chung nhằm khuyến khích các nhân viên y tế sử dụng trang thiết bị bảo hộ cá nhân khi chữa trị những bệnh nhân bị giảm khả năng khứu giác, và cắt giảm thủ thuật nội soi xoang khi không cần thiết. Virus corona phát triển ở mũi và họng, vì vậy những kiểm tra như vậy sẽ khiến bác sĩ có nguy cơ lây nhiễm cao với COVID-19.

Theo tiến sĩ Hopkins, hai chuyên gia về tai mũi họng ở Anh bị nhiễm virus corona hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Các báo cáo từ Vũ Hán, Trung Quốc cho thấy bác sĩ tai mũi họng và bác sĩ mắt là những người dễ bị lây nhiễm bệnh và tử vong.

Tuy nhiên, ngày 20/3, Cơ quan Y tế công cộng Pháp (trực thuộc Bộ Đoàn kết và y tế Pháp) đã xác định các triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 gồm sốt, ho, mệt mỏi, nhức đầu, đau họng, khó thở và đau nhức cơ thể. Tuy nhiên, cơ quan này chưa đề cập gì đến vấn đề mất cảm giác như mất vị giác và mất khứu giác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news