Tin mới

NASA phát hiện "vết đen" khổng lồ bí ẩn trên Mặt trời

Thứ tư, 01/06/2016, 10:51 (GMT+7)

Mới đây, một bức ảnh về vết đen khổng lồ trên bề mặt của mặt trời đã được công bố ngày 19/5 khiến không ít người cảm thấy hoang mang, tò mò.

Tin tức mới đây của NASA cho thấy, một bức ảnh về vết đen khổng lồ trên bề mặt của mặt trời đã được công bố ngày 19/5 khiến không ít người cảm thấy hoang mang, tò mò. 

Theo thông tin trên trang chính thức của cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, vết đen khổng lồ được chụp lại trên bề mặt gần vùng cực của Mặt trời còn có tên gọi khác là lỗ nhật hoa. Đây là khu vực có lượng khí loãng ở khí quyển mặt trời. 

Vết đen bí ẩn khổng lồ trên bề mặt trời. Ảnh: NASA

Lỗ nhật hoa có nhiệt độ thấp hơn và màu sắc sẫm hơn so với những khu vực xung quanh. Chúng có thể được nhìn thấy dưới ánh sáng cực tím và bước sóng X-quang. 

Các nhà khoa học cho biết, lỗ nhật hoa là nguồn phát ra gió mặt trời siêu lớn và có vận tốc mạnh, nhanh gấp nhiều lần so với những con gió mặt trời ở những khu vực khác.

Những con gió mặt trời nhanh chóng có thể dễ dàng tương tác với từ trường của Trái đất để tạo ra cơn bão địa từ - một trong những loại năng lượng có vai trò như một khối pin lớn trên khắp hành tinh, gây nên sự thay đổi về năng lượng từ trường. 

Bão từ là một một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng cực quang, có thể gây nên hiện tượng mấy điện đột ngột và làm gián đoạn thông tin liên lạc. 

Đài quan sát vệ tinh Solar Dynamics Observatory là vệ tinh mà NASA hy vọng sẽ giúp loài người tìm ra sự biến đổi năng lượng mặt trời cũng như những tác động của nó đối với trái đất.  

Theo đó, mục tiêu của SDO chính là làm thế nào để xác định được từ trường của Mặt trời được tạo ra và lưu trữ như thế nào, cách thức mà năng lượng từ trường lưu trữ này được chuyển đổi và phát ra. 

Với những kết quả thu được từ vệ sinh SDO, chúng ta sẽ có những thông tin khoa học và chính xác về việc gió của mặt trời có ảnh hưởng đến thông tin liên lạc hoặc những vệ tinh gần với Trái Đất như thế nào. 

Minh Di (theo NASA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news