Tin mới

Phát hiện xác tàu ngầm 800 tấn mất tích hơn 1 thế kỷ

Thứ sáu, 22/12/2017, 16:53 (GMT+7)

Xác của tàu ngầm của Hải quân Australia mất tích một cách bí ẩn hơn 100 năm cùng với 35 thủy thủ đã được tìm thấy dưới đáy biển Papua New Guinea.

Xác của tàu ngầm của Hải quân Australia mất tích một cách bí ẩn hơn 100 năm cùng với 35 thủy thủ đã được tìm thấy dưới đáy biển Papua New Guinea.

Tờ International Business Times đưa tin cho hay xác tàu ngầm đầu tiên phục vụ Hải quân Hoàng gia Australia đã được phát hiện sau hơn 103 năm tìm kiếm thất bại. 

Xác tàu ngầm AE1 ở độ sâu 305 mét dưới đáy biển. Ảnh: Scribb.

Theo đó, con tàu 800 tấn mang số hiệu HMAS AE1 là một trong hai tàu ngầm lớp E được đóng cách đây hơn một thế kỷ.

Tàu HMAS AE1 nhận nhiệm vụ vào tháng 2/1914 nhưng chỉ hoạt động vài tháng trước khi biến mất không dấu vết ở vùng biển ngoài khơi Papua New Guinea với thủy thủ đoàn 35 người Anh và Australia dưới thời Thế chiến I.

Sự biến mất bí ẩn của con tàu trở thành câu hỏi lớn nhất trong lịch sử hải quân Australia. Mặc dù vậy, chuyến thám hiểm thứ 13 nhằm tìm kiếm chiếc tàu ngầm đã thành công. Xác của con tàu đã được tìm thấy ở độ sâu 305 mét thuộc vùng biển gần quần đảo Duke York của Papua New Guinea.

Cuộc tìm kiếm được bắt đầu từ ngày 17/12 và được tiến hành thông qua việc sử dụng Fugro Equator, con tàu trước đây từng phục vụ tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của hãng Hàng không Malaysia, theo AFP.

Đội tìm kiếm do thiếu tướng hải quân về hưu Peter Briggs chỉ đạo ứng dụng một loạt công nghệ, bao gồm từ kế dò nhiễu từ, phương tiện điều khiển từ xa và camera hoạt động ở độ sâu lớn. Chính phủ Australia, Bảo tàng Hàng hải Australia và hai tổ chức nghiên cứu lịch sử hàng hải cùng tài trợ cho cuộc tìm kiếm.

"Đây là một trong những phát hiện quan trọng nhất trong lịch sử hàng hải hải quân Australia. Sự mất tích của tàu AE1 năm 1994 là một thảm kịch đối với đất nước chúng tôi khi đó", Marise Payne, bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia, phát biểu.

Tàu ngầm AE1 được phái từ Sydney tới Papua New Guinea năm 1914. Tuy nhiên, vào ngày 14/9/1914, chỉ một ngày sau khi quân Đức trao trả thuộc địa, chiếc tàu ngầm biến mất mà không để lại bất kỳ tín hiệu cảnh báo hay cuộc gọi kêu cứu nào.

Theo các nhà sử gia, họ không tìm được dấu vết nào của con tàu ngay cả dấu dầu rò rỉ. Tuy nhiên, sau khi phát hiện về xác tàu được đưa ra, Payne đã hy vọng có thể điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ chìm tàu. 

Theo Briggs, một trong những nguyên nhân khả thi có thể giải thích sự biến mất của chiếc tàu này là "tai nạn lặn". 

"Chiếc tàu ngầm dường như đã đâm xuống đáy biển mạnh tới mức cánh lái bị bung khỏi chân đế, đẩy nó lật về đằng trước và đập vào phần vỏ", Briggs suy đoán.

Payne cho biết chính phủ Australia đang đàm phán với Papua New Guinea để sắp xếp lễ tưởng niệm dành cho thủy thủ đoàn ở địa điểm phát hiện xác tàu.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news