Tin mới

Phát hiện xác tàu ngầm chứa 50 thi thể sau 8 thập kỷ mất tích

Thứ sáu, 09/09/2016, 10:42 (GMT+7)

Chiếc tàu ngầm Anh mất tích cùng 50 binh lính cách đây 8 thập kỷ đã được các nhà nghiên cứu phát hiện ở độ sâu 40 m ngoài khơi bờ biển Đan Mạch hồi tuần trước.

Chiếc tàu ngầm Anh mất tích cùng 50 binh lính cách đây 8 thập kỷ đã được các nhà nghiên cứu phát hiện ở độ sâu 40 m ngoài khơi bờ biển Đan Mạch hồi tuần trước.

The Guardian đưa tin, các thợ lặn lần đầu tiên tiếp cận được xác tàu ngầm HMS Tarpon của Hải quân Hoàng gia Anh ở độ sâu 40 m ngoài khơi bờ biển Đan Mạch hồi tuần trước.

Những hình ảnh quay được cho thấy kính tiềm vọng của chiếc tàu ngầm dài 84 m bị vỡ, một số cửa khoang mở toang. Thân tàu bị hư hỏng nghiêm trọng do trúng thủy lôi. Hai ống phóng ngư lôi trống không - dấu tích của một trận chiến tàn khốc dưới đáy biển.

Xác tàu ngầm HMS Tarpon dưới đáy biển Đan Mạch. Ảnh: Sea War Museum Jutland

HMS Tarpon được một nhóm chuyên gia quốc tế gồm Gert Normann Andersen, chủ sở hữu Bảo tàng chiến tranh trên biển ở Đan Mạch, và tiến sĩ Innes McCartney, một nhà khảo cổ học hàng hải tại Đại học Bournemouth, Anh, phát hiện hồi tháng 3 năm nay bằng công nghệ thủy âm. Khi được tìm thấy, chiếc tàu ngầm nằm thẳng dưới biển bao quanh lả bầy cá tuyết và các mảnh vỡ, dây thừng, lưới đánh cá.

Tháng 4/1940, HMS Tarpon khởi hành từ Rosyth, Scotland với nhiệm vụ tấn công các tàu buôn cung cấp vũ khí cho phát xít Đức đang chiếm đóng  Na Uy. 5 ngày sau khi xuất phát, HMS Tarpon phóng hai quả ngư lôi vào tàu buôn vũ trang Schiff 40, nhưng đều không trúng mục tiêu. Tàu chiến của phát xít Đức phát hiện Tarpon bằng sóng thủy âm và thả thủy lôi đánh chìm nó cùng toàn bộ 50 binh sĩ.

Theo quy định của Anh, xác chiếc tàu ngầm này được coi là một nấm mộ chiến tranh tập thể của quân đội.

Xem thêm video:

[mecloud]JMIT4iSbNH[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news