Tin mới

Phát hoảng chuối ngâm hóa chất, mực tẩy thuốc độc

Thứ hai, 08/09/2014, 08:40 (GMT+7)

Người tiêu dùng không khỏi bàng hoàng khi biết rằng các thương lái nhẫn tâm dùng hóa chất độc hại để giúp những quả chuối xanh chín sớm hơn; còn mực ươn bốc mùi hôi thối chỉ cần ngâm vào một loại chất tẩy sau ít phút đã trở thành mực tươi...

Người tiêu dùng không khỏi bàng hoàng khi biết rằng các thương lái nhẫn tâm dùng hóa chất độc hại để giúp những quả chuối xanh chín sớm hơn; còn mực ươn bốc mùi nồng nặc chỉ cần ngâm vào một loại chất tẩy sau ít phút đã trở thành mực tươi...

 

Nhẫn tâm ngâm chuối bằng hóa chất

Mới đây, cơ quan công an tỉnh Quảng Ngãi vừa bắt quả tang một cơ sở dùng hóa chất lạ mang nhãn mác Trung Quốc để ngâm chuối bán ra thị trường.

Theo đó, cơ sở dùng hóa chất lạ mang nhãn mác Trung Quốc để ngâm chuối có địa chỉ tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Cơ sở này được ông Hoàng Phú Tới (SN 1953, trú tại xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) thuê lại của bà Lê Thị Trang – người ở địa phương với 2triệu đồng/tháng, cách đây khoảng 1 tuần.

Nhẫn tâm ngâm chuối bằng hóa chất

Tại đây, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ CAH Sơn Tịnh đã phát hiện ông Tới đang sử dụng 184 lọ hóa chất lạ, mang nhãn mác Trung Quốc dùng để ngâm chuối.

Tiếp tục xuất hiện trứng vịt biến dị bất thường

Người tiêu dùng đang trở nên cực kỳ hoang mang và lo lắng khi thị trường xuất hiện liên tiếp những loại trứng gia cầm biến dị khác thường. Theo lời kể của bà Bùi Thị Tường Vân (trú 125 đường Wừu, phường Ia Kring, TP. Pleiku, Gia Lai), chiều ngày 3/9/2014, bà mua 5 quả trứng vịt tại một quầy tạp hóa gần Trung Tâm Thương Mại Pleiku (phường Diên Hồng, TP. Pleiku).

Trứng do bà Vân mua vào lúc chiều ngày 3/9/2014

Cụ thể, lớp lòng trắng của trứng có màu khác lạ so với những quả trứng bình thường, đặc biệt là một quả có vệt đỏ sậm. Thấy có dấu hiệu lạ, bà Vân không dám ăn mà bỏ vào hộp cất trong tủ lạnh.

Hiện, gia đình bà Vân rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ nguyên nhân.

Trái cây thơm ngon cũng từ hóa chất mà nên

Theo kỹ sư nông nghiệp Trần Mạnh Chiến, quả chín tự nhiên hay rấm tự nhiên thường không đều cả về màu sắc và chất lượng. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường lại không hoàn toàn như vậy. Nhiều loại hoa quả được rấm bằng hóa chất thường có vỏ mọng, bóng và không có lớp sần tự nhiên.

Sở dĩ người ta rấm hóa chất là bởi vì họ muốn giảm công thu hoạch và giảm hao hụt khi vận chuyển. Họ không chọn quả chín, quả già để thu hoạch mà hái tất cả số quả có trên cây xuống. Do vậy ngoài quả chín, quả già thì có cả quả xanh và non. Quả non thường không thể chín được bằng phương pháp rấm tự nhiên. Để xử lý lượng quả xanh và non này, người nông dân hoặc thương lái đã sử dụng hóa chất để ép quả chín.

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua trái cây

Theo các chuyên gia, loại hóa chất mà người nông dân và thương lái thường dùng để rấm trái cây hiện nay có tên là ethephon hay còn gọi là ethrel (2-CEPA). Hóa chất ethrel ngoài tác dụng làm chín quả, nó còn có tác dụng kích thích cây ra hoa.  Ở nhiều nước trên thế giới, chất này đã bị cấm sử dụng trong việc chế biến, bảo quản trái cây. Nếu phun hoặc nhúng chất vào hoa quả này sẽ tạo ra dư lượng, dễ gây ngộ độc cho người ăn. Nguy hiểm hơn, ethrel tác dụng với thành phần nitơrat trong quả sẽ tạo ra chất etylenglycol dinitrat - một chất rất độc khi vào cơ thể của con người.

Mực thối tẩy thuốc độc thành mực tươi ngon

Vừa qua,  lực lượng cảnh sát điều tra (công an quận Tây Hồ, Hà Nội), phối hợp với công an phường Yên Phụ (Tây Hồ) đã bắt quả tang một xưởng (nằm ở ngõ 76 An Dương, quận Tây Hồ, Hà Nội) chuyên tẩy rửa các loại mực thối thành mực tươi.

Mực thối ngâm thuốc thành tươi ngon, nõn nà

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 400kg mực thối đen được chủ hàng ngâm vào các thùng nhựa. Chỉ sau ít phút, số mực thối này đã biến thành mực tươi và chuẩn bị mang ra chợ Long Biên bán cho người tiêu dùng.

Được biết, cơ sở chế biến mực thối thành mực tươi này vừa được chuyển đến địa bàn. Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc và đưa số mực thối đó đi tiêu hủy theo quy định.

Theo Tùng Đỗ (Người Đưa Tin)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news