Tin mới

Phát minh ra loài cây 'sản xuất' được sữa mẹ

Thứ năm, 03/10/2019, 13:41 (GMT+7)

Bước đột phá này giúp tạo ra sữa mẹ tiết kiệm chi phí, thay cho sữa công thức truyền thống.

Các nhà nghiên cứu Anh đã tạo ra loài cây sản xuất sữa mẹ đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Alamy

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Peter Eastmond cho biết: "Nó có thể cải thiện sữa công thức cho trẻ sơ sinh trong tương lai". Ảnh: Rothamsted Research

Các chuyên gia đã thiết kế ra loài cây tiết ra loại dầu có cùng cấu trúc hóa học với chất béo trong sữa người, đây là thành phần chính trong sữa mẹ. Nghiên cứu được thực hiện tại viện Nghiên cứu Rothamstead, một trong những tổ chức nghiên cứu nông nghiệp lâu đời nhất thế giới tại Harpenden, Herts.

Phân tử chất béo sữa người tự nhiên, triacylglycerol cho phép trẻ sơ sinh tiêu hóa các chất dinh dưỡng và việc tạo ra nó từ một cái cây có thể là một bước đột phá. Theo nghiên cứu của Rothamstead, một số công thức cho trẻ sơ sinh hiện nay không chứa bất cứ thứ gì giống như phân tử này. Nghiên cứu có thể có ý nghĩa cho việc sản xuất sữa công thức tốt hơn, được trẻ hấp thụ nhanh hơn.

Rothamstead cho biết trong khi sữa mẹ là lựa chọn tốt nhất và đầu tiên cho trẻ sơ sinh, nhóm hy vọng nghiên cứu đột phá của họ có thể cải thiện tất cả các loại sữa công thức mà trẻ sơ sinh cần.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Peter Eastmond cho biết: "Chúng tôi đã thiết kế quá trình trao đổi chất của một cái cây vì vậy chất béo mà nó tạo ra có cấu trúc trong sữa mẹ chứ không phải dầu thực vật."

"Hầu như tất cả các sinh vật khác đều không có chất béo giống cấu trúc chất béo trong sữa mẹ, không thực vật nào làm được và rất ít nấm men, nấm hoặc vi khuẩn làm được".

"Hy vọng của tôi là nếu chúng tôi có thể tìm được những phương pháp rẻ hơn để sản xuất ra chất béo gần giống với cấu trúc chất béo trong sữa người thì nó sẽ là thành phần được sử dụng rộng rãi hơn trong sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh và có chi phí rẻ hơn. Nó có thể cải thiện sữa công thức cho trẻ sơ sinh trong tương lai".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news