Tin mới

Phát ngôn mạnh mẽ từ trong nước về vụ “Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan”

Thứ sáu, 09/05/2014, 14:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Lực lượng kiểm ngư không khoan nhượng trước hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc. Hiện tinh thần anh em vẫn luôn sẵn sàng, không bao giờ lùi bước".

(Tinmoi.vn) "Lực lượng kiểm ngư không khoan nhượng trước hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc. Hiện tinh thần anh em vẫn luôn sẵn sàng, không bao giờ lùi bước”.

Như thông tin đã đưa, từ ngày 2/5/2014, phía Trung Quốc đã đưa giàn khoan HD-981 đến vị trí có tọa độ 15độ29’58” vĩ Bắc – 111độ12’06” kinh Đông - một vị trí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách đảo Lý Sơn của Việt Nam khoảng 120 hải lý.

Để thực hiện hành vi sai trái này, Trung Quốc đã đưa đến hiện trường tổng cộng hơn 80 tàu các loại để tham gia bảo vệ và phục vụ giàn khoan HD-981, trong đó có 7 tàu quân sự, gồm cả tàu hộ vệ tên lửa và tàu tuần tiễu tấn công nhanh, cùng nhiều tàu khác.

Khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra ngăn chặn hành vi trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền nước ta thì các tàu bảo vệ được sự yểm trợ của máy bay bên phía Trung Quốc đã có hành động hung hăng đâm thẳng vào tàu của Việt Nam; dùng vòi rồng, súng bắn nước nhằm vào tàu của Việt Nam gây hư hại tàu và làm thương tích một số cán bộ, chiến sĩ Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ.

Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam bằng vòi rồng. Ảnh: AP.

Trước tình hình trên, nhiều quan chức và học giả trong nước đã có những phát ngôn mạnh mẽ lên án hành động phi pháp của Trung Quốc, đồng thời khẳng định quyết tâm bảo vệ, giữ vững chủ quyền của Việt Nam.

“Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn”

Trong buổi họp báo quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 xâm phạm chủ quyền Việt Nam được tổ chức vào chiều 7/5 vừa qua, Đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã kiên trì kiềm chế trước hành động ngang ngược, hung hăng của các tàu Trung Quốc.

Tới đây, lực lượng thực thi pháp luật tiếp tục đấu tranh kiên quyết bảo vệ quyền chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam.

Chúng tôi khẳng định đến thời điểm hiện nay, Việt Nam không sử dụng các tàu quân sự vào việc xua đuổi giàn khoan HD-981. Chúng tôi nhận thấy, hành động ngang ngược của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế, vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận giải quyết các vấn đề trên biển Đông giữa các nước Asean và Trung Quốc (DOC)”.

Đại tá Ngô Ngọc Thu cũng nhấn mạnh: “Lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư hết sức kiềm chế. Chúng tôi tiếp tục bám trụ và giải quyết mọi việc trên biển. Nhưng mọi sự chịu đựng đều có giới hạn. Nếu các tàu Trung Quốc tiếp tục đâm vào chúng tôi thì chúng tôi cũng có những tự vệ tương tự để đáp lại”.

Tối 8/5, trả lời báo Tuổi Trẻ Online, đại tá Ngô Ngọc Thu cho biết, đến thời điểm trên, Trung Quốc vẫn giữ nguyên số lượng các loại tàu và máy bay tại khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Ông Thu cho biết, các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục va quẹt, kè ngăn chặn các tàu của Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền. Trong ngày, Cảnh sát biển Việt Nam đã quay được hình ảnh tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc (xuất hiện từ ngày 7/5).

Đại tá Ngô Ngọc Thu: "Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn. Nếu các tàu Trung Quốc tiếp tục đâm vào chúng tôi thì chúng tôi cũng có những tự vệ tương tự để đáp lại”.

Trong khi đó, khi tham gia một cuộc giao lưu trực tuyến do báo điện tử Trí thức trẻ tổ chức vừa mới đây, Thiếu tướng – Anh hùng LLVTND Lê Mã Lương – đã nói: “Nhiều người cũng nói với tôi rằng kiềm chế như thế là tới giới hạn rồi. Với tôi, để tránh một cuộc xung đột, chúng ta phải tiếp tục nằm lòng, chịu đựng, không nên có hành động trả đũa bằng vũ khí nóng vì nếu thế chúng ta rất dễ mắc bẫy của Trung Quốc và quốc gia láng giềng này có thể mượn cớ để làm những chuyện lớn hơn ở vùng biển đảo của Việt Nam.

Nhưng cứ nín nhịn như thế mãi, Trung Quốc sẽ tiếp tục lấn tới. Vì vậy, nếu tàu Trung Quốc tiếp tục va chạm với tàu chúng ta, Việt Nam cũng sẽ có những hành động trả đũa tương ứng”.

Không khoan nhượng trước hành vi của Trung Quốc, không để một tấc biển của cha ông bị xâm lấn

Trong quá trình thực thi pháp luật, ngăn chặn hành vi trái phép của phía Trung Quốc, nhiều tàu Cảnh sát biển, tàu kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm gây hư hỏng, một số kiểm ngư viên của Việt Nam đã bị thương.

Trao đổi với báo Tiền Phong ngày 8/5, ông Nguyễn Văn Trung, Phó cục trưởng Kiểm ngư Việt Nam (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT), cho biết: “Sau khi có sự va chạm với tàu Trung Quốc, lực lượng kiểm ngư Việt Nam vẫn tiếp tục phối hợp với Cảnh sát biển bám trụ ở hiện trường, kiên quyết với các hành động trái phép của phía Trung Quốc trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Với lực lượng kiểm ngư đang hoạt động trên biển, đây là giai đoạn thử thách. Những vụ việc vừa rồi cho thấy anh em rất kiên cường, không để một “tấc biển” của ông cha ta để lại bị xâm lấn, xứng đáng với niềm tin của toàn dân trao cho”.

Ảnh lớn: Tàu cảnh sát biển 4033 đang được sửa chữa ở Đà Nẵng * Ảnh phải (từ trên xuống): Mạn phải của tàu cảnh sát biển 4033 bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm rách và thông số trên tàu cảnh sát biển cho thấy vụ tấn công cách vị trí hạ đặt giàn khoan trái phép khoảng 10 hải lý - Ảnh: Đăng Nam - Cảnh sát biển Việt Nam cung cấp

Ông Vương Mạnh Hòa, đại diện Chi đội Kiểm ngư 3, thì cho biết, đến thời điểm này, sức khỏe của sáu kiểm ngư viên bị thương đã ổn định. Hiện các tàu của kiểm ngư vẫn kiên cường bám sát thực địa để ngăn chặn hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc.

Ông Hòa bày tỏ quyết tâm: “Xin báo cáo với nhân dân cả nước biết rằng lực lượng kiểm ngư không khoan nhượng trước hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc. Hiện tinh thần anh em vẫn luôn sẵn sàng, không bao giờ lùi bước”.

Trong khi đó, chiều 8/5, hai trong số các tàu Cảnh sát biển Việt Nam bị phía Trung Quốc đâm hỏng là tàu 2012 và 4033 (thuộc Vùng 2 Cảnh sát biển) được gấp rút sửa chữa tại Tổng công ty Sông Thu đóng tại vịnh Mân Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) sau khi vừa về đến đất liền. Nhiều tốp công nhân đã đội mưa để hàn lại khu vực mạn phải của tàu CSB 4033 bị tàu Trung Quốc đâm rách trước đó. Tương tự tàu CSB 2012 cũng đang gấp rút gia cố lại.

Theo thông tin đăng trên Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của Vùng 2 Cảnh sát biển cho biết, sau khi xảy ra va chạm, hai tàu cảnh sát biển nói trên đã tiếp tục ở lại hiện trường thêm một thời gian nữa trước khi có lệnh rút về Đà Nẵng sửa chữa để kịp quay trở lại khu vực Tri Tôn.
Riêng cán bộ chiến sĩ trên hai tàu này vẫn tiếp tục bám trụ hiện trường bằng cách chuyển sang các tàu cảnh sát biển khác.

Duy Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news