Trang chủ » Giáo dục
Thứ sáu, 30/12/2011 09:57 (GMT 7)

Phát triển khoa học sư phạm, đổi mới giáo dục

Khoa học sư phạm là khoa học về nghề dạy học, đó là một khoa học cơ bản, nền tảng của nghề dạy học.

Khoa học sư phạm là khoa học về nghề dạy học, đó là một khoa học cơ bản, nền tảng của nghề dạy học.

Mới đây, hội thảo Khoa học sư phạm trong chiến lược đào tạo giáo viên – yếu tố căn bản của đổi mới giáo dục Việt Nam đã được tổ chức tại ĐHSP Hà Nội.

Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam Nguyễn Thị Bình; thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã đến dự hội thảo.<><>

Hội thảo khoa học Sư phạm

Vấn đề chất lượng đội ngũ giáo viên hiện nay là băn khoăn của nhiều đại biểu tham dự hội thảo. Những vấn đề này không thể không có sự liên can tới khoa học sư phạm. Trong quá khứ, khoa học sư phạm chưa thực hiện tốt việc xác định và cung cấp cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn cho hàng loạt vấn đề về phát triển giáo viên.

Sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước ta hiện nay đang đứng trước bài toán lựa chọn khâu đột phá. Để hướng tầm nhìn đến năm 2030 và xa hơn, nhiều đại biểu thống nhất phải có hai khâu then chốt: Cấu trúc lại hệ thống nhà trường và tiến hành cải cách sư phạm.

Sự nghiệp cấu trúc lại hệ thống nhà trường từ mục tiêu, nội dung, phương pháp và phương thức vận hành của nhà trường mới gắn liền và phụ thuộc vào sự nghiệp cải cách sư phạm. Cải cách sư phạm vừa là tiền đề, vừa là điều kiện và ở một góc độ còn là động lực để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam, mà cụ thể là trong sự nghiệp cấu trúc lại hệ thống nhà trường.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cũng cho rằng, trong các cơ sở nghiên cứu và đào tạo giáo viên, các học viện và viện nghiên cứu có đội ngũ hùng hậu các chuyên gia, nếu được quy tụ và tạo điều kiện cho sự lao động sáng tạo thì đội ngũ này sẽ là nguồn nhân lực quyết định việc triển khai và thành công của sự nghiệp phát triển đội ngũ giáo viên theo yêu cầu của đổi mới giáo dục.

Cùng với đó, nhiều nhà khoa học tại hội thảo đã đề cập, phân tích và khẳng định cơ sở khoa học, tiên đề và xu thế phát triển tất yếu của trường ĐH trên thế giới và Việt Nam. Trong đó, sự ra đời và phát triển các trường ĐHSP nghiên cứu mà nhân tố định hướng và động lực là hai trường ĐHSP Hà Nội và ĐHSP TP.HCM là đảm bảo chắc chắn cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học sư phạm và sự nghiệp đào tạo và phát triển giáo viên theo yêu cầu của sự đổi mới...

Phát biểu tại hội thảo, thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, bộ trưởng bộ GD&ĐT đã ký quyết định phê duyệt chương trình phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm từ năm 2011 đến năm 2020 với 7 đề án. 

Tăng cường vai trò của các trường sư phạm trong công tác bồi dưỡng hiệu trưởng trường mầm non, phổ thông, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, công chức sở, phòng giáo dục và đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Khẳng định có một khoa học sư phạm – khoa học về nghề dạy học, đó là một khoa học cơ bản, nền tảng của nghề dạy học, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam Nguyễn Thị Bình cho rằng, khoa học đó chưa được định dạng, chưa được phát huy trong thực tế. Bằng chứng mà bà Nguyễn Thị Bình đưa ra là, cho đến nay, không ít người trong chúng ta vẫn còn đang băn khoăn nghề dạy học không biết có phải là một nghề theo đúng nghĩa của nó trong thời hiện đại?

<>Thanh Đình

Nguồn: Nguoi dua tin
Sự kiện

Đổi mới giáo dục

Phát triển trí thông minh cho bé theo Biểu đồ tư duy hình nón
Phát triển trí thông minh cho bé theo Biểu đồ tư duy hình nón

Rèn luyện trí thông minh cho bé là việc thích hợp nhất giúp phát triển tư duy. Để làm tốt điều đó, chúng ta nên áp dụng rèn luyện cho bé bằng những trò chơi theo biểu đồ tư duy hình nón

Cùng chuyên mục