Tin mới

Phạt xe không chính chủ: Cách chứng minh xe đi mượn

Thứ sáu, 18/11/2016, 10:40 (GMT+7)

Xe đi mượn, sử dụng chung với người thân sẽ không bị xử phạt lỗi đi xe không chính chủ. Tuy nhiên, người điểu khiển xe cần chứng minh đây là xe đi mượn.

Xe đi mượn, sử dụng chung với người thân sẽ không bị xử phạt lỗi đi xe không chính chủ. Tuy nhiên, người điểu khiển xe cần chứng minh đây là xe đi mượn.

Từ ngày 1/1/2017, chủ xe mô tô, xe máy không sang tên, đổi chủ sẽ bị phạt tiền. Mức phạt được quy định tại Nghị định 46 là 100.000-200.000 đồng đối với cá nhân và 200.000-400.000 đối với tổ chức.

CSGT sẽ không tự ý dừng xe để kiểm tra mà chỉ xử phạt xe không chính chủ trong quá trình giải quyết vi phạm giao thông.

Phạt xe không chính chủ: Cách chứng minh xe đi mượn. Ảnh minh họa

Trao đổi trên báo chí, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Cục phó Cục pháp chế, Bộ Công an cho hay không có quy định nào xử phạt người đi mượn xe. Trong một nhà, vợ chồng, con cái đi xe của nhau là hết sức bình thường, chỉ cần cầm đăng ký đi là được. Tuy nhiên, trong trường hợp di sản thừa kế, bố, mẹ cho hẳn con cái ...thì phải sang tên theo đúng quy định.

Tuy nhiên nhiều người đặt câu hỏi "cách chứng minh xe đi mượn, để không bị xử phạt lỗi xe không chính chủ- lỗi không sang tên, đổi chủ?".

Báo VOV dẫn lời Thiếu tướng Quân cho rằng, với những lỗi thông thường CSGT sẽ không truy tận cùng việc chính chủ hay không. Tuy nhiên những lỗi nghiêm trọng, thì CSGT sẽ hỏi xe này của ai, giấy tờ đâu, sao lại tên người khác. Khi đó người điều khiển xe phải gọi điện thoại cho người đứng tên trong đăng ký tới giải quyết.

Theo Thiếu tướng Quân, chủ xe phải xác nhận đang cho mượn thì cảnh sát sẽ không xử phạt lỗi xe không chính chủ. Nếu như không xác nhận được đây là xe đi mượn, thì người điều khiển xe sẽ bị phạt.

Trao đổi thêm trên báo Tuổi Trẻ, Thiếu tướng Quân cũng cho hay, việc chứng minh là xe đi mượn rất đơn giản và có nhiều cách. Có thể qua giấy tờ tùy thân, hoặc gọi điện thoại để chứng minh là xe của người nhà.

"Người dân chỉ cần đưa chứng minh, người đứng tên chủ xe đang ngồi nhà đọc số thẻ căn cước, chứng minh nhân dân thì lực lượng chức năng kiểm tra sẽ biết ngay là người nhà”, báo Tuổi Trẻ dẫn lời Thiếu tướng Quân.

 

Theo luật gia Đồng Xuân Thuận để làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ xe ô tô, xe máy trong cùng tỉnh/thành phố cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị đăng ký sang tên xe tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các điểm đăng ký xe của Phòng.

- Cán bộ tiếp nhận:

+ Kiểm tra giấy tờ của chủ xe.

+ Kiểm tra đối chiếu bản cà số máy, số khung dán trong Giấy khai đăng ký xe với thực tế xe.

+ Kiểm tra hồ sơ đăng ký xe và cấp biển số xe.

Nếu hồ sơ đăng ký xe chưa đầy đủ theo quy định thì hướng dẫn cho chủ xe hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Trường hợp hồ sơ đăng ký xe đầy đủ theo quy định: Cấp giấy hẹn cho chủ xe; Thu lệ phí đăng ký xe; Trả biển số xe; Hướng dẫn chủ xe kẻ biển số, tải trọng, tự trọng, tên chủ xe đối với các loại xe ô tô theo quy định.

Bước 3: Thu giấy hẹn, trả giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe.

   

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news