Tin mới

Phẫu thuật bóc tách khối u buồng trứng nặng đến 40 kg

Thứ hai, 19/10/2015, 09:10 (GMT+7)

Khối u khổng lồ nặng 40 kg vừa được các bác sĩ bóc tách thành công khỏi cơ thể một nữ bệnh nhân 49 tuổi ở Long An.

Khối u khổng lồ nặng 40 kg vừa được các bác sĩ bóc tách thành công khỏi cơ thể một nữ bệnh nhân 49 tuổi ở Long An.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, ngày 18/10, bác sĩ Lê Hoàng Minh - giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết - các bác sĩ khoa ngoại I của bệnh viện đã phẫu thuật cắt khối bướu khổng lồ (nặng 40kg) thành công cho bệnh nhân P.T.T.M. (49 tuổi, Long An).

Trước bệnh cảnh nghi ngờ do bướu khủng gây nên, các bác sĩ đã kiểm tra và xác định nguyên nhân khiến bụng to là khối bướu xuất phát từ buồng trứng. Phẫu thuật là cách duy nhất để cứu bệnh nhân.

Qua nhiều lần hội chẩn để tìm hiểu vị trí của bướu, khối bướu xuất phát từ buồng trứng bên phải đã bám chặt vào thành bụng trước, chèn ép nghiêm trọng các cơ quan nội tạng. Khối bướu được định dạng là một vỏ dày bên trong chứa rất nhiều dịch lỏng.

Chiếc bụng mang khối bướu khổng lồ của bệnh nhân trước khi phẫu thuật. Ảnh: Tuổi trẻ 

Trao đổi với báo VnExpress, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Quyền trưởng khoa Ngoại I, Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết bệnh nhân nhập viện với tổng trạng gầy, cân nặng 90 kg, thùy trái tuyến giáp to toàn bộ độ 3. Để có thể phẫu thuật, các bác sĩ phải mổ ổ bụng bằng đường giữa trên rốn, hút bớt dịch trong bướu ra khoảng 18 lít.

Sau khi thám sát thấy sang thương là bướu buồng trứng phải khổng lồ dính nhiều vào thành bụng trước, các bác sĩ hút dịch trong bướu ra thêm khoảng 17 lít nữa.

Tiếp tục kiểm tra vùng bụng chậu thấy dịch ổ bụng khoảng 6,2 lít, ê kíp mổ bắt đầu cắt tử cung, phần phụ, mạc nối lớn. Khối lượng vỏ và phần mô đặc trong bướu nặng 2 kg. Chẩn đoán sau mổ, bệnh nhân bị ung thư buồng trứng, dự kiến sẽ hóa trị.

Trải qua nhiều giờ đồng hồ, cuối cùng các bác sĩ đã lấy thành công toàn bộ khối u khổng lồ. Đây là khối u buồng trứng có kích thước lớn nhất mà bệnh viện tiếp nhận. "Bệnh nhân nhập viện có tổng cân nặng gần 90 kg thì khối bướu bao gồm vỏ bướu và dịch nhầy đã 40 kg", giám đốc bệnh viện nói.

Theo người nhà bệnh nhân, chị M. mang khối bướu gần mười năm nay. Do khối u chèn ép nên chị M. luôn bị khó thở, nòi rất mệt, đau đớn, tay chân bủn rủn, không tự ăn uống, sinh hoạt được. Hai tay chị M. chỉ còn da bọc xương, hai chân bị phù to, cứng ngắc...không đi lại được.

Do gia đình quá khó khăn, chị M. không có tiền đi bệnh viện khám bệnh và phải chịu đựng bệnh tật, đau đớn gần chục năm trời.

Sáng 19/10, sau một tuần phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, tuy nhiên theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, quyền trưởng khoa Ngoại I, các chẩn đoán cho thấy bệnh nhân đã bị ung thư buồng trứng. Người bệnh sẽ được chăm sóc sau mổ và sẽ được hóa trị sau khi đủ sức khỏe.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: u buồng trứng