Tin mới

Phẫu thuật cứu sống thành công bé trai 4 chân, 2 cơ quan sinh dục

Chủ nhật, 12/02/2017, 16:28 (GMT+7)

Một bé trai sơ sinh tại Ấn Độ với 4 chân và 2 dương vật sắp được cho xuất viện sau khi các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ những bộ phận thừa của cháu bé thành công.

Một bé trai sơ sinh tại Ấn Độ với 4 chân và 2 dương vật sắp được cho xuất viện sau khi các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ những bộ phận thừa của cháu bé thành công. 

CNN đưa tin cho biết, một bé trai sơ sinh chưa được đặt tên, sinh ngày 21/1 với khuyết tật bẩm sinh hiếm gặp mà giới y khoa gọi là polymelia, khiến bé có 4 chân và 2 dương vật.

Theo đó, bé được sinh ra tại một trung tâm y tế ở làng Puladinni, bang Karnataka (Ấn Độ).

Bé trai hiện đang hồi phục và sắp xuất viện. Ảnh: CNN

Ca sinh nở diễn ra suôn sẻ nhưng với tình trạng thừa chân và dương vật, bé trai này cùng cha mẹ được chuyển khẩn cấp đến bệnh viện Narayana Health City tại thành phố Bangalore, bang Karnataka.

Hành trình chuyển viện qua chặng đường 320 km đã khiến bé trai bị mất nước và cần thở oxy ngay sau khi đến bệnh viện Narayana Health City.

Tuần trước, bé trai này đã được phẫu thuật để cắt bỏ các bộ phận thừa trên cơ th. Các bác sĩ tại bệnh viện Narayana Health City cũng mô tả độ phức tạp của ca phẫu thuật với các phóng viên địa phương tại cuộc họp báo ngày 9/2.

Polymelia là một dạng rối loạn gen do các bất thường ở nhiễm sắc thể hoặc các tác nhân môi trường. Trẻ mắc chứng polymelia khi sinh ra sẽ bị một dạng khuyết tật khiến trẻ có thêm nhiều tay, chân hoặc các cơ quan khác nhưng không lành lặn.

Bé trai bị dị tật 4 chân và 2 bộ phận sinh dục. Ảnh: CNN

Chứng polymelia có thể xuất hiện khi phôi thai phát triển thành cặp song sinh dính liền nhau rồi một trong 2 em bé ngưng phát triển, nhưng vẫn tiếp tục phát triển các tay chân hay cơ quan trên cơ thể của em bé còn lại.

Theo các bác sĩ, đây chính là nguyên nhân khiến bé trai ở Bangalore có đến 4 chân và 2 dương vật. Chính vì vậy, ca phẫu thuật cho bé trai này trở nên phức tạp hơn nhiều.

Cuộc phẫu thuật với sự tham gia của 20 đội ngũ bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên và kéo dì trong 5 giờ đồng hồ. Đây là trường hợp thứ 4 bị chứng Polymelia mà bệnh viện Narayana Health City xử lý trong một thập kỷ qua, bao gồm một bé gái sinh ra với 4 chân và 4 tay.

Hiện bé trai đang hồi phục và sẽ được xuất viện vào tuần sau.

Hồng Hạnh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bé trai