Tin mới

Phẫu thuật gắp con giun dài 12cm ra khỏi mí mắt người

Thứ sáu, 07/08/2015, 14:23 (GMT+7)

Mới đây, các bác sĩ tại một bệnh viện Aster ở Dubai đã tiến hành phẫu thuật gắp bỏ con giun dài 12cm ký sinh trong mắt một người phụ nữ khi cô phàn nàn rằng mí mắt bị sưng và khó chịu.

Mới đây, các bác sĩ tại một bệnh viện Aster ở Dubai đã tiến hành phẫu thuật gắp bỏ con giun dài 12cm ký sinh trong mắt một người phụ nữ khi cô phàn nàn rằng mí mắt bị sưng và khó chịu.

Theo tin tức trên Dailymail, một người phụ nữ có tên Vineeta, 55 tuổi, người Ấn Độ đã đến bệnh viện Aster ở Dubai khám xét sau nhiều ngày cảm thấy một bên mí mắt bị sưng, đau và khó chịu. Cô nghĩ mình đã bị nhiễm trùng mắt.

Tuy nhiên, sau khi khám xét kĩ hơn, các bác sĩ phát hiện có gì đó nghiêm trọng hơn so với những chứng nhiễm trùng thông thường.

Các bác sĩ kết luận, bệnh nhân này đã bị một loại ấu trùng giun mỏng có tên là Dirofilariasis sống ký sinh trong mắt nhiều ngày. Con giun được phát hiện dài 12 cm.

Loài giun này gây nhiễm trùng cho nhiều loại động vật có vú và thường lây truyền qua muỗi, bọ chét, chấy rận và ve.

Sau khi kiểm tra kỹ, bác sĩ đã bắt tay vào cuộc phẫu thuật loại bỏ con giun ra khỏi mí mắt của người phụ nữ này.

Con giun dài 12cm được các bác sĩ phẫu thuật gắp bỏ ra khỏi mí mắt người bệnh

Tiến sĩ Vikram Mohindra, người trực tiếp đã tiến hành ca phẫu thuật gắp bỏ giun khỏi mí mắt của Vineeta và cho biết cô đã hoàn toàn hồi phục vì bệnh được phát hiện sớm.

Vineeta chia sẻ: “Tôi rất biết ơn bác sĩ Mohindra vì đã tiếp nhận trường hợp của tôi. Cuộc sống của tôi đã trở lại bình thường, tôi có thể nhìn rõ và không thấy khó chịu nữa”.

Bác sĩ Mohindra cho biết thêm: “Bệnh viện Aster còn tương đối mới nhưng chúng tôi đã chứng minh được kinh nghiệm và chuyên môn cao qua việc xử lý ca bệnh hiếm này. Từ đây bệnh nhân cũng nên biết rằng họ phải chú ý hơn đến sức khỏe của bản thân và đi khám sớm ngay khi phát hiện điều bất thường”.

Theo tạp chí Journal of Parasitic Diseases, từ năm 1885 đến nay, trên thế giới đã có 800 ca nhiễm trùng do giun chỉ Dirofilariasis, đa số là ở Nam Âu, Đông Âu, Sri Lanka, Ý, Pháp, Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Trong tạp chí, các bác sĩ cho biết họ rất lo ngại về sự tăng cao của các vấn đề nhiễm trùng lây truyền từ động vật sang người.

Mới đây, một trường hợp cậu bé 17 tuổi từ Pozuzo, Peru, phải trải qua quá trình kinh khủng tại Bệnh viện Nhi đồng ở Lima để loại bỏ con sâu còn sống trong mắt.

Thay vì phẫu thuật, các bác sĩ đã dùng một nắm lá húng quế để thu hút chú sâu, khiến nó phải bò ra khỏi mắt bệnh nhân.

Bảo An (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: con giun mí mắt