Tin mới

Phẫu thuật thành công bé gái có tim ngoài lồng ngực

Chủ nhật, 23/08/2015, 21:48 (GMT+7)

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa phẫu thuật thành công bé gái 16 tháng tuổi có trái tim nằm ngoài lồng ngực, chỉ được bao bọc bởi một lớp da mỏng.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa phẫu thuật thành công bé gái 16 tháng tuổi có trái tim nằm ngoài lồng ngực, chỉ được bao bọc bởi một lớp da mỏng.

Phẫu thuật thành công bé gái có tim ngoài lồng ngực. Ảnh Lao động

Theo tin tức từ Tuổi trẻ cho biết, chiều 23/8, bác sĩ Nguyễn Hoàng Định, trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho cho bé gái V.H.B.T (16 tháng tuổi, ở Bình Dương) có trái tim nằm ngoài lồng ngực, chỉ được bao bọc bởi một lớp da mỏng.

Bé T. đã được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh từ khi còn trong bụng mẹ. Khi ra đời, bé có hiểu hiện tím táu và được chuyển đến Bệnh viện nhi Đồng 2 chữa trị.

Sau khi chào đời được 16 ngày, qua một chương trình nhân đạo, bé được đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM điều trị vào tháng 6/2015.

Thông tin từ báo Lao động cho biết, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, đã phải mời các chuyên gia đến từ nhiều khoa khác nhau: phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, phẫu thuật nhi, tiêu hoá và gây mê hồi sức… để lựa chọn giải pháp tốt nhất cho bé.

Các bác sĩ cho biết, bệnh tim của bé B.T thuộc dạng phức tạp: Tim chỉ có 1 buồng tống máu, khiến cho lượng máu lên phổi không đủ. Ngoài ra bé còn bị khuyết xương ức và thành bụng làm tim và các cơ quan trong bụng lộ ra ngoài gây khó cho việc điều trị. Trên thế giới chỉ mới phát hiện 150 trường hợp tương tự.

Ngày 26/6, bé V.H.B.T được can thiệp phẫu thuật lần 1 để sửa chữa tổn thương trong tim. Hai ngày sau, bé tiếp tục được được phẫu thuật lần 2 để đưa tim vào lồng ngực, đồng thời đưa các cơ quan khác vào bụng. Các bác sĩ đã tái tạo thành ngực, thành bụng và tạo màng ngăn cách 2 khoang ngực và bụng riêng biệt.

Sau mổ, bé được chăm sóc tích cực tại khu Hồi sức Tim mạch. Hiện nay, sức khoẻ bé đã hồi phục tốt, và được các bác sĩ cho xuất viện.

Đây được xem là trường hợp tim ở ngoài lồng ngực đầu tiên phát hiện và được phẫu thuật thành công tại Việt Nam. Ca bệnh đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ngành phẫu thuật tim mạch của y học Việt Nam.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news