Tin mới

Phi cơ tàng hình Mỹ chỉ là "tưởng tượng" ?

Thứ năm, 25/08/2016, 09:59 (GMT+7)

Một chuyên gia quân sự Nga cho rằng trong thực tế, không chiến đấu cơ nào có thể tàng hình, kể cả F-22 hay F-35 của Mỹ. Với hệ thống S-300, S-400 thì công nghệ tàng hình của Mỹ hoàn toàn chỉ mang giá trị quảng cáo

Một chuyên gia quân sự Nga cho rằng trong thực tế, không chiến đấu cơ nào có thể tàng hình, kể cả F-22 hay F-35 của Mỹ. Với hệ thống S-300, S-400 thì công nghệ tàng hình của Mỹ hoàn toàn chỉ mang giá trị quảng cáo.

Đại tướng Igor Maltsev, cựu tham mưu trưởng lực lượng phòng không Nga nói với báo Gazeta rằng, công nghệ tàng hình là “điều tưởng tượng được viết lên giấy”, đó chỉ là những điều được đưa vào nhằm mục đích quảng bá nhiều hơn là giá trị sử dụng.

Theo phân tích của cựu quan chức cấp cao quân đội Nga này, công nghệ tàng hình là vô dụng. Những tiêm kích tàng hình như F-22, F-35 của Mỹ dễ bị vô hiệu hóa bởi các hệ thống phòng không tiên tiến như S-300, S-400 do Nga sản xuất.

Khả năng tàng hình của F-22 chỉ có giá trị quảng bá? Ảnh: Ytimg

Ngay lập tức, các chuyên gia Mỹ đã phản pháo lại bình luận này của chuyên gia Nga. Michael Kofman, làm việc tại Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ (CNA) cho rằng nếu nói công nghệ tàng hình là vô dụng, thì chẳng khác nào chuyên gia này đang gián tiếp nói Nga lãng phí tiền của. Vì trên thực tế, Moscow đang chi hàng chục tỷ USD vào chương trình PAK FA T-50, máy bay ném bom tàng hình PAK DA, tên lửa hành trình tàng hình Kh-101, 102.

“Chắc chắn rằng, họ không đơn giản chỉ là cạnh tranh với chương trình JSF của Mỹ. Nếu công nghệ tàng hình vô dụng, tại sao Moscow lại chi hàng tỷ USD cho nó”, ông Kofman nói. Theo ông, Nga coi đây là những chương trình cực kỳ quan trọng trong việc nâng cao sức mạnh không quân Nga và duy trì năng lực răn đe hạt nhân chiến lược của Moscow.

Siêu tiêm kích T-50 của Nga. Ảnh: Artyom

Cũng theo ông Kofman, ý kiến của ông Maltsev được đưa ra dựa trên những am hiểu "lạc hậu", trước khi Nga tập trung phát triển S-300 hay S-400, một bộ phận chuyên gia nga tin rằng công nghệ tàng hình chỉ có tác dụng đối với các radar tần số cao. Do đó, họ có thể thay thế các radar điều khiển hỏa lực tần số cao, hoạt động ở băng tần C, X và Ku để khởi động tên lửa tấn công F-22, F-35. Hoặc có thể sử dụng hệ thống dẫn hướng quang học, hồng ngoại để tiêu diệt các máy bay tàng hình,...

Nhưng với những tiến bộ về kĩ thuật cũng như chiến thuật hiện nay, mọi phương pháp cũ đều đã giảm thiểu đe dọa đi rất nhiều.

Trên thực tế, có rất nhiều ý tưởng về các phương pháp tàng hình được Mỹ đầu tư nghiên cứu mỗi năm, ông Kofman thừa nhận có nhiều phương án là không thực tế nhưng không vì thế mà phủ định được công nghệ tàng hình.

Cuối cùng, theo Kofman, việc Nga đang đẩy nhanh tốc độ và ưu tiên cho chương trình tiêm kích tàng hình PAK FA T-50 cho thấy, tuyên bố của cựu sĩ quan phòng không Nga dường như không chính xác.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news