Tin mới

Phi công chiến đấu cơ Nga bị bắn rơi có thể đã thiệt mạng

Thứ ba, 24/11/2015, 19:30 (GMT+7)

Một đoạn video do lực lượng nổi dậy ở Syria gửi cho hãng tin Reuters cho thấy một trong hai phi công Nga trên chiến đấu cơ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ bị thương rất nặng và có thể đã thiệt mạng.

Một đoạn video do lực lượng nổi dậy ở Syria gửi cho hãng tin Reuters cho thấy một trong hai phi công Nga trên chiến đấu cơ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ bị thương rất nặng và có thể đã thiệt mạng.

Theo tin tức trên Reuters, đoạn video do nhóm nổi dậy hoạt động ở phía tây bắc Syria gửi. trong video, một người đàn ông mặc quân phục phi công Nga và mang thiết bị Nga nằm bất động trên mặt đất tại vùng nông thôn ở Latakia.

Video phi công Nga nằm trên mặt đất và được cho là đã thiệt mạng:

[mecloud]eciVZUhCMc[/mecloud]

“Một phi công Nga” - một người trong nhóm đàn ông quây xung quanh phi công này nói. “Thánh Allah vĩ đại” - một người khác cất tiếng.

Người phát ngôn lực lượng nổi dậy cho biết người này đã thiệt mạng vì các vết thương quá nặng. Tuy nhiên người này không hề nói gì về số phận của viên phi công còn lại.

Theo nhà phân tích Charles Lister thuộc trung tâm Brookings Doha, phi công còn sống sót có thể đang nằm trong tay phe nổi dậy Alwiya Al-Ashar chống Tổng thống Assad.

Kênh CNN-Turk cũng xác nhận thông tin trên. Hãng tin này khẳng định một trong hai phi công Nga nằm trong tay lực lượng đối lập Syria, còn phi công thứ hai thiệt mạng.

Hiện trường chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị bắn rơi. Ảnh: EPA

Trưa ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đã bắn hạ một chiến đấu cơ Su-24 của Nga xâm phạm không phận nước này.

Vụ việc xảy ra ở gần biên giới phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp giáp với Syria. Hãng tin Nga Interfax dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga khẳng định chiến đấu cơ của họ đang bay ở không phận Syria, nhưng bị bắn hạ từ mặt đất. Hai phi công trên máy bay đã nhảy dù ra ngoài trước khi phi cơ bốc cháy.

“Chiếc máy bay bị bắn ở độ cao 6.000 m. Trong suốt chuyến bay nó chỉ hoạt động ở không phận Syria” - Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Theo CNN-Türk, sau khi nhảy dù, hai phi công đã rơi xuống vùng đất do phiến quân người Turk kiểm soát, một phi công đã bị lực lượng này bắt giữ trong khi phi công còn lại được cho là đã thiệt mạng.

Trực thăng Nga cũng đang tìm kiếm hai phi công, nhưng lực lượng người Turk ngăn trực thăng hạ cánh, truyền thông địa phương đưa tin.

Một phi công Nga tham gia chiến dịch không kích phiến quân IS. Ảnh: Sputnik

Đây là lần đầu tiên một máy bay Nga bị bắn rơi kể từ khi nước này mở chiến dịch không kích ở Syria để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ngày 30/9.

Đây là lần đầu tiên lực lượng vũ trang một nước thành viên NATO bắn hạ máy bay Nga kể từ thập niên 1950, làm dấy lên lo ngại căng thẳng leo thang giữa những cựu thù thời Chiến tranh Lạnh.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga là “một vụ việc rất nghiêm trọng”, nhưng khẳng định vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận gì.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên hết sức căng thẳng kể từ khi Matxcơva bắt đầu chiến dịch không kích Syria. Điện Kremlin ủng hộ Tổng thống Syria Assad, trong khi chính quyền Ankara quyết lật đổ ông Assad.

Xem thêm video chiến đấu cơ Su-24 nổ tung sau khi bị bắn trúng:

[mecloud]kuU4TpXxDU[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24