Tin mới

Phi công mắc Covid-19 có thể xoay đầu, rơi nước mắt khi bác sĩ hỏi thăm

Thứ bảy, 30/05/2020, 21:52 (GMT+7)

Sau hơn 70 ngày điều trị, phổi bệnh nhân 91, nam phi công người Anh đã cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40%.

Tối 30/5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, hiện phổi bệnh nhân 91 (43 tuổi, nam phi công người Anh) đã cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40% (trước đó là 30%-20%-10%). Bệnh nhân vẫn tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao (dù đang giảm dần các thông số) và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Khám chữa bệnh, cho biết những cải thiện bước đầu của bệnh nhân đã cho thấy quyết định chuyển từ BV Bệnh Nhiệt đới sang BV Chợ Rẫy là hoàn toàn chính xác và đúng thời điểm. Ảnh: BSCC

Trên Tiền phong, Zingnews.vn dẫn thông tin từ BV Chợ Rẫy cho biết, từ bên trong phòng hồi sức cấp cứu bệnh nhân bắt đầu có những hình ảnh lạc quan về sức khỏe, có các phản ứng biểu cảm khi bác sĩ trò chuyện.

BN đã có thể tiếp nhận từng thìa dinh dưỡng được các bác sĩ đút, có thể cử động ngón tay, bàn chân, mấp máy môi, nhấp nháy mắt và ông đã rơi nước mắt khi các bác sĩ, điều dưỡng hỏi thăm.

Trước đó, tại buổi hội chẩn trực tuyến cho BN91, BV Chợ Rẫy cho biết, kết quả men gan giảm dần đều trong 3 ngày qua, xét nghiệm CRP (xét nghiệm định lượng Protein phản ứng C trong máu giúp đánh giá mức độ viêm và theo dõi đáp ứng điều trị của các bệnh lý nhiễm trùng) và PCT (xét nghiệm nhiễm khuẩn và nhiễm khuẩn huyết) giảm thêm.

Sau hơn 70 ngày điều trị, bệnh nhân có phản xạ tốt hơn, có thể xoay đầu khi nhận y lệnh từ bác sĩ, sức cơ tay chân cũng khá hơn, tình trạng cứng hàm cũng cải thiện, đã ngậm được kín miệng. Tuy nhiên, vẫn còn cứng khớp vai và khớp cổ chân tay nên bệnh nhân đang được tích cực tập vật lý trị liệu.

GS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam cũng đề nghị bệnh viện xem xét sử dụng loại thuốc mới trong điều trị nấm cho bệnh nhân, đồng thời thay đổi bằng thuốc tiêm cho người bệnh.

Bệnh nhân cần được quan tâm điều trị chức năng gan, thận… và tăng cường dinh dưỡng cho bệnh nhân để cải thiện cơ hoành và tình trạng liệt cơ. Bên cạnh đó, BV Việt Đức phối hợp BV Chợ Rẫy tiếp tục theo dõi tình trạng người bệnh, tìm kiếm nguồn cho phổi phù hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news