Tin mới

Phi công mắc Covid-19 sẽ được chuyển sang BV Chợ Rẫy trong tối nay

Thứ sáu, 22/05/2020, 17:11 (GMT+7)

Chiều 22/5, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, BN91, nam phi công người Anh đang được chuẩn bị để chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy trong tối nay.

Theo tin tức trên VOV, Người lao động, sáng 22/5, Sở Y tế TP.HCM cho biết bệnh nhân 91, (43 tuổi, phi công người Anh), đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP, đã âm tính 6 lần liên tục khi xét nghiệm SARS-CoV-2. Hiện mạch và huyết áp của bệnh nhân này tạm ổn, chức năng phổi có cải thiện, đang giảm dần các thông số ECMO (tuần hoàn tim phổi) để thử cai máy.

BN sẽ tiếp tục được hội chẩn trực tuyến liên tục, nắm chặt diễn biến để tiến tới ghép phổi khi đủ điều kiện. Ảnh: BYT

Dự kiến tối nay, BN91 sẽ được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

Chiều cùng ngày, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, nhìn chung tình trạng BN91 có cải thiện tốt hơn. BN không còn sốt, nằm yên, sử dụng thuốc an thần, thỉnh thoảng có kích thích nhẹ, không xuất huyết trên lâm sàng, các chỉ số ổn định, tiểu tốt.

Kết quả siêu âm tim cho thấy, tim co bóp đồng bộ, tràn dịch màng tim lượng ít. Phổi trái tràn dịch ít, không tràn khí. Kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày 21/5 vẫn cho kết quả âm tính.

Bác sĩ Châu cũng cho biết, kết quả chụp CT Scan phổi lần 2 ngày 18/5 cho thấy phổi của BN hồi phục được 30%, các thông số hô hấp đang cải thiện tốt lên từng ngày. BN tiếp tục được thở máy, mở khí quản ngày thứ 29, lọc máu, dùng kháng sinh, chạy ECMO ngày thứ 47.

Lãnh đạo BV Chợ Rẫy đã sang làm việc với BV Bệnh Nhiệt đới TP để lên phương án chuyển bệnh nhân này sang Chợ Rẫy, chỉ còn chờ kết quả xét nghiệm cấy phân lập virus.

Được biết, đến nay, chi phí điều trị cho BN91 là khoảng 3 tỷ đồng. Hơn 60 ngày qua, toàn bộ chi phí này do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tạm ứng. Bệnh viện đã liên hệ với công ty bảo hiểm của BN91 và đang chờ phản hồi về vấn đề chi trả chi phí điều trị.

Trước đó, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng cho biết, hiện BN91 không có thân nhân đến nhận hay thăm nom. Thế nhưng, bệnh nhân đã được sự chăm sóc rất tích cực của các y bác sĩ Việt Nam.

Ngoài ra, chỉ trong 1 tuần qua đã có 59 người tình nguyện đăng ký hiến phổi cho nam phi công, trường hợp ít tuổi nhất là nam thanh niên 21 tuổi và người cao tuổi (76 tuổi). Điều đó thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, ngoài phương án ghép phổi, một phương án khác đang được tính đến, đó là chuyển bệnh nhân về Anh vì hiện bệnh nhân đã khỏi Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news