Tin mới

Phi công máy bay Airbus A320 đã bất tỉnh vì kính chắn gió bị nứt?

Thứ năm, 26/03/2015, 08:29 (GMT+7)

Theo giả thuyết mới nhất về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến 150 người thiệt mạng, một phi công lâu năm cho rằng nhiều khả năng kính chắn gió của máy bay bị nứt, lượng oxy trong buồng lái sụt giảm đột ngột, khiến các phi công bất tỉnh, mất kiểm soát.

Theo giả thuyết mới nhất về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến 150 người thiệt mạng, một phi công lâu năm cho rằng nhiều khả năng kính chắn gió của máy bay bị nứt, lượng oxy trong buồng lái sụt giảm đột ngột, khiến các phi công bất tỉnh, mất kiểm soát.


 

Trên diễn đàn phi công chuyên nghiệp Aviation Herald, một giả thuyết mới nhất xuất hiện để lý giải việc các phi công không gửi tín hiệu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu, trước khi máy bay đâm xuống đất. Đó là việc kính chắn gió bị nứt, khiến áp suất giảm đột ngột, khiến các phi công mất kiểm soát.

“Giả thuyết này hoàn toàn có thể xảy ra, thảm họa có thể bắt nguồn từ một vết nứt kính chắn gió, dẫn đến áp lực giảm đột ngột, các phi công sẽ bị ù tai, đau đớn và mất phương hướng”, phi công Tony Newton, một người từng cầm lái máy bay thương mại A320 trong 20 năm và là một giám định viên hàng không dân dụng đánh giá.

Theo ông Newton, lúc này các phi công phải được đeo mặt nạ dưỡng khí càng nhanh càng tốt "vì họ chỉ có vài giây nhận thức trước khi rơi vào trạng thái bất tỉnh”.

Lực lượng tìm kiếm, cứu nạn tiếp cận hiện trường bằng trực thăng. Xung quanh họ là mảnh vỡ từ chiếc máy bay xấu số. Hiện tại, giới chức Pháp chưa công bố thông tin về các nạn nhân.

Ông Newton cũng cho rằng, việc “máy bay giảm độ cao đột ngột là do các phi công đã mất ý thức hoàn toàn, nếu không họ đã có thể hạ độ cao xuống khoảng 10.000 feet và điều chỉnh để tiếp tục bay”.

Giả thuyết này tương đối hợp lý khi một trong những câu hỏi chính đang khiến cơ quan điều tra đau đáu, đó là vì sao các phi công đã không liên lạc với đài kiểm soát không lưu, khi máy bay mất độ cao bất thường.

Tuy nhiên, các chuyên gia chưa đưa ra lời bình luận nào về giả thuyết này và tập trung thảo luận về một loạt các giả thuyết khác bao gồm xảy ra cháy trong buồng lái, cảm biến tốc độ bị lỗi và các vấn đề kỹ thuật liên quan đến tuổi thọ của máy bay.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp Alain Vidalies cho biết, các nhà điều tra đang tiến hành phân tích dữ liệu từ hộp đen, mặc dù nó bị hư hỏng khá nặng do va chạm mạnh.

Tại hiện trường, nhiều nhân viên cứu hộ thuộc quân đội Pháp phải đi bộ vượt qua địa hình hiểm trở để tiếp cận khu vực máy bay lao xuống. Trực thăng đưa họ tới điểm gần hiện trường tai nạn nhất có thể. 

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Europe 1, ông Vidalies nhấn mạnh trọng tâm ban đầu của cuộc điều tra sẽ hướng đến giọng nói và các cuộc đàm thoại trong buồng lái. 4 micro siêu nhạy cho phép phát hiện mọi âm thanh trong buồng lái, bao gồm lời nói của phi công và các tiếng động khác. Nó được xem là chìa khóa để giải mã vụ tai nạn với máy bay 4U9525 của Germanwings. Dữ liệu từ hộp đen cũng có thể làm sáng tỏ nghi vấn kính buồng lái chiếc Airbus A320 bị nứt giữa hành trình, khiến phi công bị bất tỉnh vì thiếu oxy.

Cũng trong ngày 25/3, Tổng thống Pháp Francois Hollande, thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đều đã tới hiện trường vụ tai nạn để thị sát.

72 công dân Đức và 35 công dân Tây Ban Nha được xác định nằm trong số 150 người có mặt trên chuyến bay xấu số.

Ông Hollande đã nói lời cảm ơn các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận hiện trường.

Tổng cộng hơn 600 cảnh sát và nhân viên cứu hộ đã được điều tới hiện trường. Dù vậy việc tiếp cận nơi máy bay rơi rất khó khăn do vách núi hiểm trở và các nhân viên cứu hộ phải đi bộ hơn 3 tiếng từ con đường gần nhất mới tới địa điểm tìm kiếm. Thời tiết có mưa nhỏ cũng là yếu tố khiến công việc tìm kiếm gặp khó khăn.

 

Yên Yên (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news