Tin mới

Phi công máy bay Đài Loan rơi được ca ngợi như những anh hùng

Thứ năm, 05/02/2015, 13:46 (GMT+7)

Chỉ còn hơn chục hành khách sống sót sau thảm họa hàng không mới nhất của châu Á khi các phi công của máy bay chở khách Đài Loan đâm qua đường cao tốc và rơi xuống sông.

Chỉ còn hơn chục hành khách sống sót sau thảm họa hàng không mới nhất của châu Á khi các phi công của máy bay chở khách Đài Loan đâm qua đường cao tốc và rơi xuống sông.

 

Máy bay cắt ngang đường cao tốc và rơi xuống sông

2 phi công điều khiển chuyến bay GE235 của hãng TransAsia dược ca ngợi như những anh hùng sau khi có ít nhất 15 trong số 58 hành khách sống sót trong thảm họa hàng không mới nhất tại châu Á này.

Chiếc máy bay 2 động cơ, đang trên đường từ Đài Bắc, thủ phủ Đài Loan, tới đảo Kim Môn, đã bị rơi ngay sau khi cất cánh ít phút.

Khi chiếc máy bay Đài Loan rơi xuống, các phi công đã cố để lái nó đến sông Cơ Long để tránh các tòa nhà gần đó.

Một video ấn tượng, được ghi lại bằng camera hành trình của một chiếc ô tô gần đó cho thấy máy bay lao vút qua một câu cầu đường bộ, cánh cắt ngang cầu trước khi lao xuống nước. Một chiếc taxi bị hư hại nặng. Người lái xe đã ngất đi trong sợ hãi tại thời điểm tai nạn xảy ra.

Tới thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng đã lên đến con số 3. Một cậu bé 2 tuổi bị mắc kẹt bên trong đã được cứu sống. Nhưng các chuyên gia đã ca ngợi 2 phi công là Liao Jiangzhong và Liu Zizhong. Hành động của họ đã góp phần cứu sống nhiều người hơn.

 

“Phi công này đã quyết định hạ cánh trên một dòng sông hẹp để tránh các tòa nhà bởi có một khu dân cư ở gần đó. Anh ấy đã làm tất cả những gì có thể”, Liao Linghui, 1 chuyên gia hàng không Đài Loan nói với trang SET News. Ông cảm thấy cơ trưởng của chuyến bay này là một anh hùng.

 

Cơ trưởng Liao là một cựu phi công quân đội, 41 tuổi và là cha của cậu con trai 9 tuổi.

Trưởng ngành hàng không Đài Loan đã từ chối bình luận cho đến khi có kết quả điều tra nhưng khẳng định rằng: có 3 phi công với hàng chục ngàn giờ bay đã phục vụ chuyến bay này, máy bay đã phục vụ vài ngày trước đó và thời tiết buổi sáng hôm ấy rất “tốt”.

“Họ đã làm hết sức để ngăn máy bay đâm vào các tòa nhà”, ông Wang Shangzhi, một nhà bình luận tại Trung Quốc nói với tờ Apple Daily.

“Họ đã quyết định để máy bay đâm xuống sông, điều này vô cùng dũng cảm”, ông Wang nói thêm. “Chúng ta nên cầu nguyện cho họ một cách chân thành”.

Ông Desmond Ross, một chuyên gia an ninh hàng không nói rằng chiếc máy bay dường như đã bị “mất điện tại thời điểm quan trọng, có lẽ là ngay sau khi cất cánh khiến nó khó kiểm soát”.

“Các hình ảnh video cho tôi thấy rằng phi công đã ở trong tình trạng bị rơi xuống, gần như là mất kiểm soát đối với máy bay và nó đã bị rơi xuống sông”.

Chuyến bay GE235 là một chiếc máy bay tuabin cánh quạt ATR 72-600 mới đưa vào sử dụng chưa tới 1 năm. Nó cất cánh từ sân bay Songshan của Đài Bắc vào lúc 10h53 (giờ địa phương), tới đảo Kim Môn ngoài khơi bờ biển phía đông tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, nhưng đã bị rơi sau đó 3 phút. Thông điệp cuối cùng khi máy bay rơi xuống là một trong các phi công hét lên: “Mayday! Mayday (tín hiệu báo nguy)! Động cơ máy bay bị cháy rồi!”.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Thi thể nạn nhân máy bay Đài Loan có thể đã trôi ra biển

Theo thị trưởng Đài Bắc, thi thể những người mất tích có khả năng đã trôi ra biển. Trong khi đó,  Ủy ban An toàn Hàng không Đài Loan cho biết, phi công đã yêu cầu kiểm tra động cơ vì nghi vấn trục trặc nhưng không được chấp nhận.