Tin mới

Phi công người Anh mắc Covid-19 hứa làm điều đặc biệt cho y, bác sĩ điều trị sau khi khỏi

Thứ ba, 23/06/2020, 08:53 (GMT+7)

Bệnh nhân phi công người Anh mắc Covid-19 hứa sẽ chở ê kíp bác sĩ Việt Nam đã cứu mình trên 1 chuyến bay sau khi khỏi bệnh.

Theo tin tức từ Lao Động, Tri thức trực tuyến, theo báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy, sức khoẻ của BN 91 đã có nhiều tiến triển. Hiện BN91 tỉnh hoàn toàn, sức cơ hồi phục tốt, đã qua cơn nguy kịch, chỉ còn yếu nhẹ hai chân; phổi cải thiện trên 85%, đã ngưng ô xy, thở khí phòng. Hôm nay (22/6), bệnh nhân đã tự ăn uống trên giường bệnh.

Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, săn sóc vết thương loét và tăng cường dinh dưỡng. Bệnh nhân cần ít nhất 2-3 tuần để phục hồi thể trạng để có thể đi lại an toàn khi di chuyển.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Trường Sơn, việc đưa bệnh nhân này về nước chỉ được thực hiện khi đảm bảo các yêu cầu an toàn bao gồm bệnh nhân đủ sức khỏe ra khỏi phòng hồi sức, quá trình vận chuyển và sự chuẩn bị đón tiếp, tiếp nhận bệnh nhân của bệnh viện tại quê hương.

Bệnh nhân 91 phục hồi từng ngày. Ảnh do BVCC.

Trên tờ Thanh Niên, PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết sau 1 tháng chuyển về từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (ngày 22.5), đến nay, BN91 đã tỉnh, tiếp xúc, giao tiếp và  nói tốt. Kết quả chụp CT Scanner ngực cho thấy phổi BN91 đã hồi phục 85%.

>>Xem thêm: Phi công người anh đã có nhiều tiến triển, cần thêm 2-3 tuần để phục hồi

Theo PGS.TS Ngọc Thảo, sức cơ tay BN91 tốt, tay có thể cầm nắm, tự ăn, viết, sử dụng điện thoại tinh tế, nhắn tin, viết bảng. Cơ chân BN91 hồi phục khá, có thể co chân bình thường, đang tập vật lý trị liệu… Gan, thận BN91 đã bình thường. Hiện BN91 đang từ giai đoạn điều trị sang giai đoạn điều dưỡng, đang chăm sóc phục hồi chúc năng, trị liệu.

“BN91 nhiễm Covid-19 đã trở lại như ngày hôm nay đúng như là từ cõi chết trở về, vì có những thời khắc không can thiệp được thì BN đã tử vong. Nếu như 10 năm trước, Việt Nam không triển khai ECMO thì làm gì có kinh nghiệm đặt ECMO và theo dõi 57 ngày, đó là thành quả của sự đầu tư và chuẩn bị. BN91 tràn khí màng phổi nhiều, nếu không chạy ECMO thì BN91 đã ngưng tim. Nhờ ECMO mà chúng ta có thời gian dẫn lưu màng phổi, hồi phục phổi cho BN”, PGS.TS Ngọc Thảo nói.

Cũng trên tờ Thanh Niên, bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, kể thêm, khi rút dụng cụ mở khí quản, lời nói đầu tiên của BN91 là "Quá tuyệt vời, cảm ơn các bác sĩ!"

Sáng ngày 22/6, các y bác sĩ động viên BN91 rằng "Anh đã sống rồi, anh phải quay trở về cuộc sống bình thường của anh, anh phải quay trở lại bầu trời, phải tập luyện vận động". BN91 hứa sẽ chở ê kíp bác sĩ Việt Nam đã cứu mình trên 1 chuyến bay sau khi khỏi bệnh.

Chia sẻ trên báo Pháp luật TP HCM, chị Lê Thị Hồng Thắm, điều dưỡng Khoa hồi sức cấp cứu thuộc BV Chợ Rẫy cho biết: "Do bệnh nhân phi công người Anh hơi khó ăn nên điều dưỡng mỗi ngày phải hỏi bệnh nhân này hôm sau muốn ăn gì, ăn vào lúc nào… để chuẩn bị. Món ăn khoái khẩu của anh ấy là sườn cừu, mì spaghetti… và đặc biệt là phở”.

“Hiện bệnh nhân chưa ăn được nhiều, mỗi bữa dùng được khoảng 1/4 phần ăn nên vẫn tiếp tục được truyền dung dịch đạm. Khi tiếp nhận từ BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân nặng 88 kg. Sau thời gian điều trị, bệnh nhân còn khoảng 80 kg. Chúng tôi đang cố gắng giúp bệnh nhân ăn nhiều hơn để mau lấy sức” - chị Thắm nói thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news