Tin mới

Phi công QZ8501 đã ngắt hệ thống an toàn trước khi máy bay rơi

Thứ bảy, 31/01/2015, 10:16 (GMT+7)

Hệ thống máy tính đôi được thiết kế để ngăn chặn các lỗi của con người có thể đã bị ngắt khi chuyến bay QZ8501 gặp khó khăn dẫn tới mất kiểm soát.>> Công bố kết quả phân tích sơ bộ hộp đen máy bay QZ8501>> Thân máy bay QZ8501 lại bị rơi xuống biển do đứt cáp

Hệ thống máy tính đôi được thiết kế để ngăn chặn các lỗi của con người có thể đã bị ngắt khi chuyến bay QZ8501 gặp khó khăn dẫn tới mất kiểm soát.

 

Quá trình phục hồi dữ liệu chuyến bay QZ8501 được trình bày tại một buổi họp báo

Các phi công của chuyến bay QZ8501, hãng AirAsia đã ngắt hệ thống máy tính quan trọng - thường ngăn cản máy bay rơi vào tình trạng mất kiểm soát trong thời gian ngắn - trước khi bị rơi xuống biển Java, 2 nguồn tin thân cận với cuộc điều tra tiết lộ.

Hành động này dường như là nguyên nhân gây ra tai nạn ngày 28/12 khiến chiếc Airbus tăng độ cao đột ngột rồi bị rơi xuống cùng với những lời cảnh báo ầm ĩ trong buồng lái. Toàn bộ 162 người có mặt trên máy bay đều thiệt mạng.

Các phi công đã cố gắng để đối phó với những hồi chuông cảnh báo từ những máy tính điều khiển bánh lái của chiếc A320 này và cũng tự động ngăn máy bay di chuyển quá chậm.

Sau những nỗ lực ban đầu để giải quyết các cảnh báo, phi hành đoàn đã ngắt toàn bộ hệ thống, trong đó có cả 2 chiếc máy tính độc lập có thể hỗ trợ lẫn nhau, nguồn tin cho biết.

Cả 2 nguồn tin đều nói rằng: trong khi những thông tin cho thấy chức năng của hệ thống bảo vệ của máy bay A320 có thể đã bị bỏ qua như thế nào, nó không giải thích được lý do tại sao các phi công lại đưa máy bay lên cao. Ngay cả khi các máy tính bị tắt thì phi công vẫn có thể bay bằng tay.

Ông John Cox, một nhà tư vấn an toàn bay, cựu phi công A320 cho biết Airbus không khuyến khích các phi công tắt hệ thống này bởi heeje thống điện tử trên các máy bay hiện đại đều được kết nối với nhau, chỉ cần 1 cái bị bắt là có thể ảnh hưởng đến những cái khác. “Đặc biệt là với một chiếc Airbus bạn không được làm như vậy”, Cox nói.

Chuyến bay QZ8501 đã nâng độ cao lên hơn 1.524 mét trong ít nhất 30 giây. Độ cao này vượt quá mức độ cho phép, Ertata Lananggalih, mọt điều tra viên thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết.

Cơ phó, với hơn 2.247 giờ kinh nghiệm bay đã điều khiển máy bay trong khi cơ trưởng, người có 20.537 giờ bay đang giám sát, Mardjono Siswosuwarno, điều tra viên chính của vụ tai nạn nói.

Các nhà điều tra đã không nói về việc phi công ngắt hệ thống máy tính an toàn bay và cho biết họ sẽ không tiết lộ thêm thông tin về vụ việc.

Hãng Airbus đã bị cấm bình luận về vụ tai nạn theo các điều ước điều tra quốc tế, phát ngôn viên của công ty, Clay McConnell cho biết.

Từ độ cao 9.750 mét, máy bay A320 đã leo lên độ cao 11.400 mét để tránh thời tiết xấu, Lananggalih cho biết. Sau đó, máy bay đã hạ thấp từ từ trong vòng 3 phút và biến mất.

 

“Các phi công đã ý thức được lúc sự cố xảy ra. Họ đã cố gắng để kiểm soát chiếc máy bay”.

 

Khi tăng độ cao đột ngột, gần như chắc chắn là tốc độ sẽ giảm nhanh chóng và “bị rơi xuống rõ rệt”.

Chiếc máy bay của hãng AirAsia đã biến mất khi đang trên đừng từ Surabaya đến Singapore.

Indonesia sẽ không công bố báo cáo sơ bộ về quá trình điều tra chuyến bay QZ8501 bởi việc tìm ra sự thật có thể thay đổi nhanh chóng. Kết quả điều tra sơ bộ đã được gửi đến cho tất cả các nước liên quan vào ngày 28/1, ông Tatang Kurrniadi, người đứng đầu ủy ban điều tra cho biết.

Các phi công đã xin phép đài kiểm soát không lưu để rẽ trái sau đó nâng độ cao lên 38.000 ft để tránh bão. 4 phút sau đó, một người kiểm soát đã cho máy bay nâng lên độ cao 34.000 ft.

Các ảnh vệ tinh cho thấy các đám mây bão ở độ cao 13.400 mét, theo các nhà điều tra.

Máy bay ở “tình trạng tốt” khi ấy, ông Siswosuwarno khẳng định.

Tất cả các mẫu Airbus được sản xuất từ những năm 1980 đều được thiết kế để ngăn lỗi của phi công gây ra tai nạn. Các máy bay đều được điều khiển bằng những máy tính, hạn chế phi công rẽ quá nhanh hoặc bay quá chậm.

Trong trường hợp sự cố hoặc mất điện, các biện pháp bảo vệ máy bay sẽ ngắt và để hi công điều khiển máy bay bằng tay.Đây dường như là những gì đã xảy ra trước khi chuyến bay QZ8501 tăng độ cao độ ngột và rơi xuống.

Các nhà điều tra vẫn đang cố gắng để xác định lý do tại sao phi công lại ngắt các máy tính bằng cách kéo một công tắc ngắt mạch trên buồng lái.

Cho đến nay, các nhà chức trách Indonesia đã vớt được ít nhất 70 thi thể. Quân đội nước này đã rút khỏi cuộc tìm kiếm trong tuần này.

Bảo Linh (tin tức Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news