Tin mới

Phi công Su-24 được giải cứu nhờ phiến quân bận... cãi nhau

Thứ hai, 30/11/2015, 11:13 (GMT+7)

Theo tiết lộ của một sĩ quan Syria, chiến dịch giải cứu phi công Su-24 thành công là nhờ cuộc tranh cãi giữa phía Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Turkmen đã tạo đủ thời gian cho lực lượng đặc nhiệm hoàn thành nhiệm vụ.

Theo tiết lộ của một sĩ quan Syria, chiến dịch giải cứu phi công Su-24 thành công là nhờ cuộc tranh cãi giữa phía Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Turkmen đã tạo đủ thời gian cho lực lượng đặc nhiệm hoàn thành nhiệm vụ.

Theo tin tức trên Sputnik, sĩ quan giấu tên của Syria tiết lộ rằng, trong lúc cuộc giải cứu đang diễn ra, phía Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Turkmen đang tranh cãi nảy lửa về việc nên làm gì với phi công Nga Konstantin Murakhtin.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn bắt Murakhtin làm tù binh và dùng để mặc cả trong các cuộc đàm phán với Nga. Tuy nhiên, phiến quân muốn giết chết ông này như kiểu phi công Jordan từng bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt và thiêu sống hồi cuối năm 2014.

Phi công Konstantin Murakhtin đã được giải cứu thành công khi đang lọt giữa trận tuyến giao tranh ác liệt. Ảnh: 9news.com.au

Cuộc tranh cãi này đã cho đội giải cứu có đủ thời gian để cứu phi công Nga.

Được biết, cuộc giải cứu này do Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds (cánh vũ trang nước ngoài của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran - IRGC), thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy.

Tướng Soleimani đã tập hợp một đội giải cứu gồm 18 thành viên tinh nhuệ thuộc lực lượng đặc nhiệm Syria cùng sáu tay súng của phong trào Hezbollah hiểu rõ địa hình nơi phi công Nga đã nhảy dù xuống.

18 binh sĩ đặc nhiệm Syria chịu trách nhiệm trực tiếp giải cứu Murakhtin, trong khi Nga hỗ trợ về tình báo và trên không.

Ngay khi đội giải cứu đến nơi, các máy bay Nga đồng loạt nhằm đẩy lui lực lượng phiến quân, mở đường cho đội giải cứu tiến vào khu vực do phiến quân kiểm soát. Một binh sĩ thủy quân lục chiến Nga đã hy sinh trong chiến dịch giải cứu khi chiếc trực thăng của anh bị phiến quân bắn trúng.

Tướng Soleimani đã tập hợp một đội giải cứu gồm 18 thành viên lực lượng đặc nhiệm Syria cùng 6 tay súng của phong trào Hezbollah và tiến hành chiến dịch giải cứu. Ảnh: Press TV

Đội giải cứu đã nhận được thông tin tình báo cực kỳ chi tiết về mọi diễn biến xung quanh, do đó, không chỉ cứu được phi công Murakhtin, họ còn tiêu diệt toàn bộ quân khủng bố ở khu vực.

"Soleimani cam kết với họ rằng sẽ đưa phi công Nga trở về Bình An, và ông đã giữ đúng lời hứa", hãng thông tấn Fars của Iran kết luận.

 Iran ủng hộ chính quyền Syria và cũng triển khai lực lượng mặt đất hỗ trợ quân đội Syria chống phiến quân.

Theo nhà phân tích Abshenas, Điện Kremlin đã nhận được “trực tiếp” toàn bộ diễn biến của chiến dịch giải cứu. Tổng thống Putin được cho rằng đã theo dõi sát chiến dịch thông qua đường truyền vệ tinh.

Hôm 24/11, tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi chiếc Su-24 của Nga với tuyên bố rằng máy bay Nga đã xâm phạm không phận. Tuy nhiên, giới chức Nga cũng như phi công chiếc Su-24 khẳng định chưa hề vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, và cũng không nhận được cảnh báo nào trước vụ tấn công.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24 tiêm kích F-16

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.