Tin mới

Phía Hàn Quốc khẳng định Sơn Tùng không đạo nhạc "Chắc ai đó sẽ về"

Thứ bảy, 29/11/2014, 20:05 (GMT+7)

Công ty quản lý của ca sĩ Jung Young Hwa, thành viên nhóm nhạc CNBLUE– người sáng tác ca khúc “Because I miss you” đã gửi văn bản, cho rằng Sơn Tùng không đạo nhạc.

Công ty quản lý của ca sĩ Jung Young Hwa, thành viên nhóm nhạc CNBLUE– người sáng tác ca khúc “Because I miss you” đã gửi văn bản, cho rằng Sơn Tùng không đạo nhạc.

 

Lời khẳng định từ phía Hàn Quốc đối lập hoàn toàn với các nhạc sĩ uy tín Việt Nam trước vấn đề đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP.

Sơn Tùng M-TP ngay sau khi trở lại Vpop với ca khúc mới "Chắc ai đó sẽ về", nhạc phim "Chàng trai năm ấy" do chính anh thủ vai chính đã gây ra nhiều luồng ý kiến khen chê, tranh luận sôi nổi. Đặc biệt, sự việc "Chắc ai đó sẽ về" bị cáo buộc đạo nhạc từ nhóm các nhạc sĩ nổi tiếng Việt Nam, kèm theo yêu cầu cấm diễn từ Văn Production đã khiến Sơn Tùng M-TP "lao đao" trong thời gian vừa qua.

Sơn Tùng M-TP

Ngày 21/11, Cục nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch đã có văn bản nêu ý kiến về bài hát Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Nguyễn Thanh Tùng (Sơn Tùng M-TP) gửi Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch Vương Duy Biên.

Văn bản do phó cục trưởng Đào Đăng Hoàn ký cho biết người đại diện công ty quản lý ca sĩ Jung Yong Hwa đã gửi thư điện tử xác nhận ca khúc Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng M-TP không ăn cắp bản quyền. Đại diện FNC Entertainment, công ty quản lý CNBLUE đã khẳng định không có yếu tố đạo nhạc trong ca khúc này.

Văn bản cũng nêu thêm thông tin Kwon Woo Min, đại diện FNC Entertainment đã khẳng định Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc "Because I Miss You": "Chúng tôi nhận thấy tuy có sự tương đồng như về quy trình lập trình, giai điệu… Nhưng chúng tôi không xem đây là vấn đề “ăn cắp bản quyền” đối với bản thu âm này".

"Về hòa âm, bài hát Chắc ai đó sẽ về có ghi ký hiệu hòa âm rõ ràng trên bản nhạc trong khi Because I miss you tác giả không ghi ký hiệu hòa âm. 2 bài hát cùng sử dụng nhịp điệu Slow Rock 6/8 với tốc độ nốt đen bằng 48/giây và giọng hát chủ đạo là Đô trưởng, giai điệu hoàn toàn khác nhau, lời ca không có sự giống nhau về ý nghĩa văn học và ngôn ngữ thể hiện", văn bản ghi rõ.

Hai bản nhạc của hai bài hát Chắc ai đó sẽ về và Because I miss you do Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cung cấp

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ VH-TT&DL cho biết: “Chúng tôi phải phân tích cả góc độ pháp lý và chuyên môn để đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất. Trên thực tế, 2 ca khúc Chắc ai đó sẽ về và Because I mis you có sự giống nhau nhất định nhưng không thể khẳng định là đạo vì luật chưa rõ ràng”.

Căn cứ vào các dẫn chứng trên, Cục NTBD thấy không có cơ sở để cấm phổ biến bài hát Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP và đề nghị cấp phép phổ biến bài hát.

"Chắc ai đó sẽ về" được cho là giống "Because I Miss You" của Jung Yonghwa (trưởng nhóm CNBLUE). Những tranh cãi giữa khán giả về việc đạo nhạc tưởng chừng đi đến hồi kết khi nhóm các nhạc sĩ hàng đầu nước ta như Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Lê Minh Sơn, Đỗ Bảo, Dương Khắc Linh... kết luận "đạo nhạc kiểu mới".

Mới đây, 3 ca khúc của ca sĩ Sơn Tùng là Chắc ai đó sẽ về, Nắng ấm xa dần và Em của ngày hôm qua đã bị gỡ khỏi một số trang nghe nhạc trực tuyến vì lý do bản quyền.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news