Tin mới

Phía sau vụ người bán vé số đốt đô la giả để xả xui

Thứ tư, 27/05/2015, 16:30 (GMT+7)

Một người đàn ông bán vé số dạo, dùng đô-la giả đưa cho bạn tình đến tiệm vàng đổi lấy tiền Việt thì bị phát hiện.

Một người đàn ông bán vé số dạo, dùng đô-la giả đưa cho bạn tình đến tiệm vàng đổi lấy tiền Việt thì bị phát hiện.

Đến khi bị công an bắt giữ, gã bán vé số này cho biết, giữ đô-la giả là chỉ để đốt xả xui mỗi khi bán vé số ế.

Trao tay 100 USD sau khi quan hệ tình dục

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng giữa tháng 5/2015, đối tượng Lê Văn Lượng (40 tuổi, ngụ ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) hành nghề bán vé số dạo tại khu chợ thị trấn Lấp Vò (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp). Tại đây, Lượng quen biết với một phụ nữ và hai người “quan hệ” tại phòng trọ.

Khi người phụ nữ yêu cầu trả tiền phòng, Lượng nói không có tiền Việt, chỉ có đô-la nên cô bồ đành thanh toán tiền giúp Lượng. Sau khi đi ăn tối, người phụ nữ này cũng trả tiền cho Lượng. Ăn xong, Lượng trao tay 100 USD để bạn tình vào tiệm vàng đổi tiền Việt, thì bị người của tiệm vàng phát hiện là đô-la giả nên báo ngay công an địa phương.

Đối tượng Lượng tại cơ quan điều tra.

Từ tin tức nhận được, lực lượng Công an huyện Lấp Vò nhanh chóng có mặt, tiến hành điều tra làm rõ và truy ra Lượng. Khám xét trong người Lượng, cơ quan chức năng phát hiện thêm 34 tờ đô-la loại mệnh giá 100 USD ghi năm phát hành 2009, 11 tờ đô-la âm phủ ghi dòng chữ “Ngân hàng địa phủ”, cùng 5 triệu đồng tiền mặt.

Lập tức, các tờ USD giống y như thật thu giữ trên người Lượng được đưa đi giám định. Kết quả giám định cho thấy 34 tờ đô-la loại mệnh giá 100 USD ghi năm phát hành 2009 là giả. Tuy nhiên, tại cơ quan công an, đối tượng Lượng khai chỉ giữ đô-la giả đốt xả xui mỗi khi bán vé số ế.

Lượng cho rằng, mỗi lần bán vé số bị có chuyện tàng trữ, tiêu thụ đô-la giả. Tuy nhiên, với những bằng chứng cơ quan công an thu được thì gã “đại gia rởm” này đã dùng đô-la giả để lừa gạt người khác và không đơn giản chỉ là ...đốt giải xui khi bán vé số.

Bằng những tang vật thu giữ được, Công an tỉnh Đồng Tháp đang tiến hành làm rõ hành vi tàng trữ, lưu hành 35 tờ đô-la loại mệnh giá 100 USD. Riêng về số đô-la âm phủ, mà người dân thường dùng để đốt theo phong tục thì cơ quan không tiến hành xử lý.

Tang vật thu giữ.

Có thể chịu mức án cao

Trao đổi với người dân địa phương, được biết, trước thời điểm bị ngành chức năng phát hiện trong người tàng trữ đô-la giả, thì mọi người thường thấy Lượng nhiều lần xuất hiện ở địa bàn chợ thị trấn Lấp Vò, và thường xuyên lân la tiếp cận làm quen với nhiều phụ nữ. Rất có thể còn nhiều nạn nhân khác “dính bẫy” tên bán vé số dạo này.

Cũng theo người dân địa phương, vào cuối năm 2014, trên địa bàn TP.Sa Đéc, Công an Đồng Tháp đã triệt phá một vụ án tiêu thụ đô-la giả, thu giữ 10 tờ đô-la giả mệnh giá 100 USD. Trong vụ này, công an đã bắt giữ hai đối tượng.

Luật sư Phạm Văn Phúc, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định tại Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003, thì tiền giả bao gồm tiền Việt Nam đồng giả và ngoại tệ giả; ngân phiếu giả, công trái giả bao gồm ngân phiếu, công trái giả ngân phiếu, công trái của Việt Nam hoặc của nước ngoài phát hành, nhưng có giá trị thanh toán tại Việt Nam.

Người làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 180 Bộ luật Hình sự (với mức hình phạt tù từ 3 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình).

Nếu tiền giả có trị giá tương ứng dưới 3 triệu đồng tiền Việt Nam thì người phạm tội bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm; tương ứng từ 3 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng tiền Việt Nam thì người phạm tội bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm; tiền giả có trị giá tương ứng từ 50 triệu đồng tiền Việt Nam trở lên thì người phạm tội bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Cũng theo luật sư Phúc, trong vụ việc trên, khi cơ quan chức năng khám xét thì phát hiện trong người Lượng đang giữ 11 tờ đô-la âm phủ và 34 tờ đô-la mệnh giá 100 USD. Với 34 tờ đô-la mệnh giá 100 USD và một tờ 100 USD mà Lượng đưa cho bạn tình để đem ra tiệm vàng đổi trước đó tương đương với hơn 75 triệu đồng, do đó, khung hình phạt đối với “đại gia đô-la giả” có thể lên tới 10-20 năm tù giam.

 

Đã khởi tố vụ án

Ngày 25/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lê Văn Lượng (40 tuổi, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang) về hành vi “tàng trữ và lưu hành ngoại tệ giả”. Đồng thời, tiến hành điều tra làm rõ và xử lý đúng theo quy định pháp luật.

   

Thanh Lâm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news