Tin mới

Phía trước là bầu trời: Một vùng ký ức tươi đẹp về thời sinh viên "khốn khổ"

Thứ năm, 03/05/2018, 09:38 (GMT+7)

17 năm trước, một bộ phim tử tế với nội dung tốt, dàn diễn viên trẻ, đẹp, diễn xuất cực hay đã ra mắt khán giả Việt Nam. Đó là bộ phim: Phía trước là bầu trời.

17 năm trước, một bộ phim tử tế với nội dung tốt, dàn diễn viên trẻ, đẹp, diễn xuất cực hay đã ra mắt khán giả Việt Nam. Đó là bộ phim: Phía trước là bầu trời.

Đây có thể coi là "đứa con" tốt nhất của VFC - Hãng phim truyền hình Việt Nam về đề tài sinh viên.

17 năm trước, những Nguyệt, Nhung, Thương, Trà... bước ra từ xóm trọ sinh viên. Câu chuyện dài về họ, về đời sinh viên vất vả, về hành trình tìm việc, trụ lại thành phố cực kỳ khắc nghiệt đã được tái hiện trên màn ảnh nhỏ.

Phía trước là bầu trời: Một vùng ký ức tươi đẹp về thời sinh viên khốn khổ - Ảnh 1.

Bộ phim từ 17 năm trước bất ngờ gây sốt trở lại.

Mọi chuyện tưởng như chỉ gói gọn trong phạm vi của xóm trọ thực tế đó lại là một vấn đề xã hội rất lớn và được chuyển tải nhẹ nhàng, không lên gân, lên cốt, không đao to, búa lớn.

Tất cả những ưu điểm của phim cộng với thời điểm thuận lợi khi tác phẩm này lên sóng đã tạo thành một hiệu ứng rất mạnh trên bình diện xã hội.

Thời điểm năm 2001, phim truyền hình vẫn "món" giải trí đặc sản, thể loại này làm mưa làm gió trên kênh sóng vàng VTV3. Mãi sau đó ít năm khi truyền hình Cab phát triển khán giả mới có thêm những lựa chọn về phim ảnh.

Hơn nữa, thời đó internet cũng mới chỉ sơ khai, mạng xã hội là số 0 tròn trĩnh. Tất cả mảnh đất vàng về giải trí gần như một mình VTV3 "canh tác".

Xem phim, người ta thấy được một cuộc sống sinh viên tươi đẹp, hài hước và lãng mạn. Những Hot boy trong phim như Vinh, Nam, Bảo, Nghĩa, ... đã đốn tim không biết bao cô gái.

Cảnh Văn Anh vào vai cậu sinh viên xứ nghệ ôm đàn ngồi hát với cây đàn ghi ta cực hay, cực tình cảm và đẹp nao lòng với những ai đã qua thời sinh viên.

Phía trước là bầu trời: Một vùng ký ức tươi đẹp về thời sinh viên khốn khổ - Ảnh 2.

Một phân cảnh trong phim.

Nhưng xóm trọ ấy đâu chỉ có nụ cười. Ở đó có những chuyện rưng rưng nước mắt.

Từ việc giả ốm trốn tiền nhà, trộm xe, cắm xe, buôn lậu rồi ở cùng khu nhà với những cô gái mại dâm. Mọi mặt trái của đời sống sinh viên xa nhà được lột tả gần như đầy đủ, chân thực.

Nhưng, chuyện khó khăn của sinh viên cũng không nhằm nhò gì so với hành trình trường kỳ tìm việc của những cô gái trẻ muốn trụ lại thành phố.

Nguyệt gần như đánh mất mình để lao đi tìm những chỗ làm tốt. Cô thả thính những người đàn ông thành đạt để tìm việc nhiều tiền, êm ấm. Nhung suýt chút nữa bị hãm hại bởi một kẻ lưu manh đẹp mã. Thương ngã vào tình yêu với một người đàn ông Hàn Quốc và cuối cùng cũng trắng tay...

Chuyện 3 cô gái khiến nhiều người bật khóc khi nghĩ đến con gái mình những ngày đầu long đong tìm việc tại Hà Nội. Ngay cả Trà cave dù luôn "xù lông nhím" nhưng cũng quá đáng thương khi bị bắt. Mối tình của Nam - Trà dù không rõ ràng nhưng rất buồn và đẹp.

Những diễn viên trẻ nhập vai rất ngọt trong . Họ đóng phim nhưng dường như đang kể thay câu chuyện cho rất nhiều người. Bây giờ lứa diễn viên năm ấy hầu hết đều thành đạt. Hầu hết đều không theo nghệ thuật. (trừ Kiều Thanh - vai Trà).

Họ đến với xóm trọ trong Phía trước là bầu trời như cuộc dạo chơi nhưng đáng nhớ và đáng yêu.

Phía trước là bầu trời: Một vùng ký ức tươi đẹp về thời sinh viên khốn khổ - Ảnh 4.

Vai diễn đong đưa của nhân vật Nguyệt do Hà Hương thủ vai đang là tâm điểm chú ý.

17 năm sau khi Phía trước là bầu trời ra mắt, đời sống sinh viên đã có quá nhiều khác biệt. Nhưng bây giờ thế giới của sinh viên không nghèo đẹp bằng ngày xưa.

Những sinh viên trong xóm trọ ngày nay không hình thành được một cộng đồng giàu tình cảm và gắn kết như xưa. Họ bị thế giới công nghệ chi phối mạnh hơn. Mỗi sinh viên ở xóm trọ là một cá thể đơn độc và tách biệt.

Nhân sự kiện Phía trước là bầu trời bỗng nhiên nóng trở lại, chúng tôi, chúng ta - những sinh viên thuộc thế hệ 7x, 8x có lẽ nên một lần dành lời cảm ơn sâu sắc, chân thành nhất đến những nhà làm phim.

Họ đã làm một bộ phim tử tế, chân thật và giàu tình cảm. Những ký ức về thời sinh viên đói, khổ, vui buồn được giữ lại cực kỳ sinh động.

Bây giờ, nếu muốn ôn chuyện ngày xưa lơ ngơ lên Hà Nội trọ học, ngày xưa vật vã xin việc làm, những sinh viên thế hệ 7x, 8x chỉ cần xem lại Phía trước là bầu trời, vậy là đủ "tư liệu", đủ không khí để hồi tưởng, để nhớ nhung thời tuổi trer.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news