Tin mới

Phiến quân Hồi giáo IS tiến sát Baghdad, Iraq cầu viện Mỹ

Chủ nhật, 12/10/2014, 21:49 (GMT+7)

Chính quyền Iraq ngày 12/10 tuyên bố phiến quân Hồi giáo IS đã\ntiến sát đến thủ đô Baghdad và kêu gọi giới chức Mỹ nhanh chóng gửi quân đội đến hỗ trợ.

 

Chính quyền Iraq ngày 12/10 tuyên bố phiến quân Hồi giáo IS đã tiến sát đến thủ đô Baghdad và kêu gọi giới chức Mỹ nhanh chóng gửi quân đội đến hỗ trợ.

 


Theo CNN, các quan chức Iraq thông báo phiến quân IS đã chiếm được 80% tỉnh Anbar ở ngay bên ngoài Baghdad. Hiện các tay súng IS đang bao vây Haditha, thị trấn lớn nhất ở tỉnh Anbar.

Thị trấn Kobani ở Syria và tỉnh Anbar của Iraq sắp rơi vào tay phiến quân Hồi giáo IS.

Trước tình hình trên, chính quyền Iraq đã lên tiếng kêu gọi Mỹ triển khai quân đến Anbar để ngăn chặn bước tiến của IS. Ông Sabah Al-Karhout, chủ tịch Hội đồng tỉnh Anbar, tiết lộ quân đội Iraq và các bộ tộc ở Anbar đã dọa sẽ vứt bỏ vũ khí và rút lui nếu quân đội Mỹ không can thiệp.
Cho đến nay, có khoảng 1.800 người dân ở Anbar thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, chủ yếu là những bộ tộc địa phương. trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thừa nhận tỉnh Anbar đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Ngày 11/10, lực lượng Mỹ đã gửi nước ngọt, thực phẩm và đạn dược cho quân đội Iraq ở khu vực miền bắc nước này.
Về khả năng Anbar thất thủ, một quan chức Mỹ đã khẳng định Washington sẽ không triển khai bộ binh tới Iraq.  “Chúng tôi chỉ tập trung vào nỗ lực hỗ trợ quân đội Iraq để chống lại IS thông qua các chương trình cố vấn, hỗ trợ và không kích” - quan chức này cho biết.
Trong một diễn biến khác, phiến quân Hồi giáo IS đang giao tranh ác liệt tại thị trấn Kobani của người Kurd ở Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Bất chấp nỗ lực không kích của Mỹ, có thông tin cho rằng IS đã kiểm soát 40% thị trấn.
Lực lượng người Kurd đang bảo vệ Kobani cho biết 553 người dân tại đây đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với IS. Liên quân Mỹ liên tục không kích các mục tiêu IS xung quanh Kobani nhưng không cản được bước tiến của tổ chức khủng bố này.
Các quan chức người Kurd đã kêu gọi liên quân Mỹ tăng cường các đợt không kích IS ở Kobani. Họ cũng cho biết các binh sĩ người Kurd đang rất cần thêm vũ khí hạng nặng bởi súng trường đơn thuần là không đủ để chặn bước xe tăng của IS. Hiện hàng chục nghìn người Kurd ở Kobani đã di tản tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Theo Đời sống&Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news