Tin mới

Philippines ban bố tình trạng thảm họa quốc gia vì dịch Covid-19

Thứ tư, 18/03/2020, 22:17 (GMT+7)

Sau khi đã công bố tình trạng khẩn cấp và phong tỏa một phần đất nước vì dịch Covid-19, Philippines tiếp tục ban bố tình trạng thảm họa quốc gia.

Reuters dẫn nguồn tin cho biết tối ngày 17/3, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban bố tình trạng thảm họa quốc gia kéo dài 6 tháng do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Philippines cho biết: "Tôi tuyên bố tình trạng thảm họa trên toàn Philippines trong 6 tháng, trừ khi dỡ bỏ sớm hoặc gia hạn trong tình huống nhất định. Các cơ quan chính phủ và chính quyền địa phương phải hỗ trợ đầy đủ và hợp tác với nhau cũng như huy động những nguồn lực cần thiết để đảm bảo hỗ trợ đối phó thảm họa một cách khẩn cấp và thỏa đáng để kiềm chế và loại bỏ mối đe dọa Covid-19".

Trước đó, Philippines đã phong tỏa thủ đô Manila và đảo Luzon. Ảnh: Internet

Tình trạng thảm họa quốc gia sẽ cho phép Chính phủ nước này phân bổ ngân sách khẩn cấp quốc gia cho chính quyền trung ương và địa phương ở Philippines nhằm ứng phó với dịch Covid-19. Nó cũng cho phép chính phủ Philippines huy động sự hỗ trợ từ tất cả các cơ quan, ban ngành, trong đó bao gồm cả quân đội, nếu cần thiết để ứng phó dịch.

Hiện Philippines đã ghi nhận 187 ca mắc Covid-19 và 14 ca tử vong. Chính phủ Philippines đầu tuần này đã công bố gói kích thích tài khóa trị giá 27,1 tỷ peso (tương đương 527 triệu USD) nhằm hỗ trợ ngành du lịch, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch cũng như để mua sắm các bộ kit xét nghiệm và trang thiết bị y tế khác. Philippines cũng đóng của thị trường tài chính vô thời hạn kể từ ngày 17/3.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news