Tin mới

Philippines bắt giữ 5 tàu hải quân Mỹ vì nghi án giết người

Thứ sáu, 17/10/2014, 11:17 (GMT+7)

5 tàu hải quân Mỹ tại Vịnh Subic đã bị chính quyền Philippines tạm giữ để chờ kết quả điều tra về cái chết của Jeffrey Laude, một người chuyển giới từ nam sang nữ, ở thành phố Olongapo ngày 12/10.

5 tàu hải quân Mỹ tại Vịnh Subic đã bị chính quyền Philippines tạm giữ để chờ kết quả điều tra về cái chết của Jeffrey Laude, một người chuyển giới từ nam sang nữ, ở thành phố Olongapo ngày 12/10.

Cuộc điều này được tiến hành sau khi một lính thủy đánh bộ Mỹ bị cáo buộc sát hại thiếu nữ chuyền giới này.

Người phát ngôn Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ tại Thái Bình Dương, Đại tá Brad Bartelt hôm 14/10 phát biểu trên tờ Stars and Stripes (Mỹ): “Tất cả tàu hải quân liên quan ít nhiều đến nghi án giết người đều đang bị tạm giữ tại cảng của Philippines”. 

Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ thông tin chi tiết do lo ngại vấn đề an ninh và cũng không nói rõ thời điểm những chiếc tàu được cho đi. 

Tàu USS Peleliu phải ở lại để tiếp tục phục vụ công tác điều tra.

5 chiếc tàu kể trên bao gồm hai chiến hạm đổ bộ USS Peleliu (LHA-5) và USS Germantown (LSD-42), hai tàu hải quân Mỹ USNS Sacagawea (T-AKE-2) và USNS Washington Chambers (T-AKE-11) cùng một chiếc phà WestPac Express. 

Trước đó, ngày 14/10, hãng tin Reuters đưa tin một lính thủy quân lục chiến Mỹ đang bị phía Mỹ tạm giữ trên tàu USS Peleliu. Binh sĩ này đến từ tiểu đoàn 2, trung đoàn thủy quân lục chiến số 9, đóng trụ sở tại trại Lejeune, bang North Carolina – Mỹ. 

Cái chết của người đẹp chuyển giới Laude làm bùng lên các cuộc biểu tình của khoảng 100 người bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Philippines. Truyền thông nước sở tại đặt vấn đề phải chăng Mỹ đang muốn can thiệp quân sự vào quốc đảo. 

Tuy nhiên, quá trình đàm phán sau đó dẫn đến kết quả cả 5 tàu hải quân, trong đó 4 tàu không liên quan đến vụ giết người, đóng ở Vịnh Subic đều không được rời khỏi. Nguồn tin cảnh sát Philippines cho biết họ đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi để trình cáo trạng lên tòa án. 4 trong 5 tàu hải quân Mỹ đã được phép rời Philippines. Tàu USS Peleliu phải ở lại để tiếp tục phục vụ công tác điều tra. 

Theo thỏa thuận các lực lượng viếng thăm (VFA) đã ký giữa hai nước, Philippines có quyền truy tố hình sự đối với binh sĩ Mỹ phạm tội không liên quan đến các nhiệm vụ chính thức nhưng việc bắt giữ vẫn do phía Mỹ thực hiện.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu lo ngại