Tin mới

Philippines bắt giữ một tàu Triều Tiên theo lệnh trừng phạt của LHQ

Thứ bảy, 05/03/2016, 17:32 (GMT+7)

Philippines hôm nay (5/3) thông báo đã bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên tại phía đông bắc thủ đô Manila theo lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp quốc.

Philippines hôm nay (5/3) thông báo đã bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên tại phía đông bắc thủ đô Manila theo lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp quốc.

The Guardian dẫn lời ông Manolo Quezon, phát ngôn viên tổng thống Philippines cho biết, tàu hàng Jin Teng trọng tải 6.830 tấn đã bị giữ lại cảng Subic 3 ngày qua để kiểm tra, và nó sẽ không được phép rời cảng. Toàn bộ thành viên thủy thủ đoàn gồm 21 người cũng sẽ bị trục xuất.

"Thế giới đang rất lo ngại trước chương trình hạt nhân Triều Tiên và với tư cách thành viên LHQ, Philippines cần làm việc của mình để thực thi các biện pháp trừng phạt", ông Quezon tuyên bố.

Tàu Jin Teng của Triều Tiên đậu tại cảng Subic. Ảnh: Internet

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết thêm, một đội ngũ của Liên Hợp Quốc dự kiến tiến hành kiểm tra bên trong con tàu. Theo ông Jose, hành động bắt giữ con tàu này "hoàn toàn phù hợp với nghị quyết Liên Hợp Quốc".

Nhà chức trách Philippines thông báo chưa phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của vật liệu nổ, chất gây nghiện hay các chất cấm khác. Bên cạnh đó, thành viên thủy thủ đoàn tỏ ra "rất hợp tác".

Đây là vụ bắt giữ tàu đầu tiên sau khi lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an LHQ đối với Triều Tiên có hiệu lực. Lệnh trừng phạt được xem là nghiêm khắc nhất trong hơn 20 năm qua do vụ thử hạt nhân và tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên không có đại sứ quán ở Philippines. Đại diện sứ quán của Bình Nhưỡng tại Thái Lan và Indonesia đã không đưa ra bình luận về diễn biến này khi phóng viên liên lạc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news