Tin mới

Philippines bất ngờ tìm mua vũ khí Nga

Thứ sáu, 23/09/2016, 11:31 (GMT+7)

Philippines sắp cử một phái đoàn sang Mosscow để tìm kiếm những thỏa thuận mua vũ khí trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp trên biển Đông với Trung Quốc gia tăng.

Philippines sắp cử một phái đoàn sang Mosscow để tìm kiếm những thỏa thuận mua vũ khí trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp trên biển Đông với Trung Quốc gia tăng.

Một cuộc triển lãm vũ khí tại Nga. Ảnh: Sputnik

Hôm qua, bộ ngoại giao Philippines cho biết nước này sắp cử một phái đoàn sang Mosscow với mục đích tìm kiếm cơ hội mua bán vũ khí và các thiết bị quân sự khác.

Trước đó, đại sứ Philippines tại Nga Carlos Sorreta cùng các quan chức quốc phòng nước này đã gặp ông Vladimir Drojob, phó tổng giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang, cơ quan phụ trách giám sát các thoả thuận hợp tác với nước ngoài của văn phòng tổng thống Nga.

"Chúng tôi thấy nhiều điều hấp dẫn sau cuộc họp, đặc biệt là vấn đề Nga có thể tương tác với nhiều nước trong lĩnh vực này, đồng thời với các cơ chế hiện hành, chúng tôi có  thể đặt vấn đề mua, chuyển giao các thiết bị quân sự Nga", ông Sorreta cho biết sau cuộc họp, theo Inquirer.

Tại cuộc họp, các quan chức Nga đã giới thiệu cho Philippines một số thiết bị và công nghệ tân tiến, cũng như cơ chế hoạt động huấn luyện của lực lượng Nga. Hai bên cũng thảo luận về việc đầu tư sản xuất quân sự nội địa, bảo dưỡng và các phương thức tài trợ, cấp vốn.

Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của Philippines nhằm nâng cao năng lực phòng về của nước này, vốn quá phụ thuộc vào Mỹ.

Tại châu Á, Nga có nhiều "khách hàng" vũ khí, có thể kể đến như Việt Nam, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc,... Việc Philippines tìm mua vũ khí của Nga là một động thái gây nhiều bất ngờ cho giới quan sát bởi trước giờ nước này vốn được biết đến như hoàn toàn "giao trách nhiệm" cho Mỹ trong việc phòng vệ.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news